Vitamin C với khả năng tái tạo collagen và giảm lượng sắc tố melanin đã góp phần tạo ra nhiều lợi ích đối với làn da. Trong đó, nổi bật vitamin C dưỡng da mặt là có khả năng chống lão hoá da, dưỡng ẩm và dưỡng trắng da.

Nhu cầu vitamin C của cơ thể

Nhu cầu vitamin C của cơ thể
Nhu cầu vitamin C của cơ thể
  • Chỉ người gầy yếu, không ăn uống được mới cần bổ sung vitamin C qua ăn hoặc uống. Với người khoẻ mạnh thì nên bổ sung vitamin C qua hoa quả thực phẩm đây là phương pháp bổ sung Vitamin C nhanh, hiệu quả nhất và an toàn nhất.
  • Dù có ăn nhiều thực phẩm giàu vitamin C đến đâu cũng không hề gây ra tình trạng dư thừa vitamin C trong quá trình chích hoặc uống viên vitamin C.
  • Cũng giống nhiều vitamin khác, cơ thể không tự tổng hợp được nên cần được cung cấp thông qua thực phẩm, nhất là rau hoa quả cũng rất giàu vitamin C. Ăn uốngchính, trừ khi cần thiết (đau ốm, biếng ăn. ..) mới dùng thuốc bổ hoặc thực phẩm chức năng có vitamin C.
  • Theo chế độ ăn uống được khuyến cáo (RDA) thì nhu cầu vitamin C là 60 mg/ngày. Nhu cầu sẽ tăng dần với phụ nữ có thai phụ nữ đang nuôi con bú, đối tượng cần phát triển nhanh chóng (thanh thiếu niên tuổi dậy thì), người cao tuổi, người lao động ở môi trường nhiệt độ cao. ..
  • Vitamin C được hấp thu hoàn toàn ở ruột non với lượng 60 – 180 mg/ngày được hấp thu hoàn toàn. Nếu cung cấp trên lượng này thì sự hấp thu sẽ thấp hơn tỷ lệ thuận với lượng vitamin C nạp vào.
  • Thời gian bán thải của vitamin C là 8 – 40 ngày, nó được đào thải phần lớn thông qua phân một phần nhỏ thông qua nước tiểu và mồ hôi.
  • Lượng vitamin C sau khi hấp thu vào cơ thể sẽ được đào thải một phần trong gan thận (chỉ dùng khi nguồn cung cấp không đảm bảo), tổng lượng đào thải khoảng 1.500 mg, mỗi ngày đào thải 35 – 45mg.

Vitamin C cho da mặt

Dưỡng ẩm, ngăn ngừa khô da

Da là nơi tiếp xúc với môi trường bên ngoài rất thường xuyên. Do đó, nó rất dễ chịu tác động từ những yếu tố môi trường như khói bụi, ô nhiễm tia UV từ ánh nắng mặt trời. Từ đó, gây khô da làn da trông thiếu sức sống.

Vitamin C được hấp thụ vào cơ thể có thể giúp tăng cường hệ miễn dịch, tăng khả năng hồi phục giúp da tái tạo tốt hơn không còn cảm giác khô ráp nữa.

Dưỡng trắng

Melanin là nguyên nhân hàng đầu gây các vấn đề liên quan đến thay đổi sắc tố da như nám da và tàn nhang. Vitamin C có khả năng sản sinh collagen làm tăng mức độ liên kết giữa các , ức chế quá trình hình thành melanin. Từ đó giúp làm mờ vết nám tàn nhang, làn da trở nên đều màu, trắng sáng hơn.

 Chống lão hoá

Ngoài tác dụng dưỡng trắng da thì tính chất kích thích tái tạo collagen có trong vitamin C còn giúp phục hồi cấu trúc sâu bên trong da làm chậm quá trình lão hoá da.

Chữa lành vết thương

Vitamin C có tính kháng viêm, kháng khuẩn và tăng cường sức đề kháng giúp chữa lành vết thương trên da một cách nhanh chóng.

Trị và ngăn ngừa mụn

Vitamin C có khả năng ức chế sự phát triển của vi khuẩn trên da. Ngoài ra, nó còn có thể điều tiết tuyến bã nhờn làm giảm điều kiện hoạt động của vi khuẩn. Điều này giúp vitamin C có thể ngăn ngừatrị mụn hiệu quả.

 Giảm quầng thâm

Bổ sung vitamin C có thể giúp giảm quầng thâm
Nhu cầu vitamin C của cơ thể

Việc bổ sung vitamin C với liều lượng thích hợp quanh quầng mắt có thể làm giảm đáng kể quầng thâm nó có tính chất dưỡng ẩm làm sáng da. Trong khi đó, vùng da xung quanh mắt là mỏng và nhạy cảm nên rất dễ dàng để tác động vào.

Cách bổ sung Vitamin C

 Qua thực phẩm giàu Vitamin C

Cách bổ sung Vitamin C
Cách bổ sung Vitamin C

Các loại trái cây họ cam gồm bưởi, quýt hay chanh, kiwi, xoài đu đủ đều giàu vitamin C, cũng tốt đối với sức khoẻ của da. Các loại rau củ như bông cải xanh, cà chua, ớt chuông, cải bắp, cà rốt khoai lang cũng là nguồn cung vitamin C dồi dào. Để đổi khẩu vị, bạn có thể sử dụng chúng nấu các bữa ăn hàng ngày hoặc pha chế thành các loại nước uống.

Lưu ý, vitamin C thường tập trunglớp vỏ trái cây, vậy nên bạn nên rửa sạch rồi ngâm trong nước muối có thể ăn luôn phần vỏ , tận dụng nguồn vitamin C này. Thêm vào đó, các loại trái cây và rau củ dễ bị giảm hàm lượng vitamin C nếu để lâu ngày trong tủ lạnh. Do đó, bạn nên xem xét căn cứ theo khẩu phần ăn của cả gia đình mua với số lượng thích hợp.

 Vitamin C cũng có thể được bổ sung thông qua thực phẩm chức năng dạng bột hay viên nén.

Điều này áp dụng với những người không hấp thu tốt các chất dinh dưỡng từ thực phẩm.

Vitamin C dạng uống
Nhu cầu vitamin C của cơ thể

Thời điểm tốt nhất để uống vitamin C là cùng với bữa ăn và nên chia nhỏ thành nhiều lượt trong ngày để tăng khả năng hấp thụ vào cơ thể. Điều này là do vitamin C có thời gian tồn tại rất ngắn, khoảng một vài giờ trong cơ thể. Đối với vitamin C dạng sủi, bạn cần lưu ý đến vấn đề liều lượng uống và số lần uống trong ngày nhằm tránh uống quá nhiều sẽ gây ảnh hưởng đến chức năng của thận và các cơ quan khác trong cơ thể.

Qua sản phẩm chăm sóc da

Những loại kem dưỡng da, mặt nạ hay serum giàu vitamin C cũng là nguồn bổ sung cho cơ thể. Tuy nhiên cũng cần lưu ý, vitamin C rất dễ bị oxy hoá, do đó, trong quá trình sử dụng các sản phẩm chăm sóc da có chứa vitamin C, bạn cần hạn chế thời gian tiếp xúc của sản phẩm với môi trường bên ngoài.

Các sản phẩm chăm sóc da

Vitamin C tại chỗ được hấp thụ trực tiếp vào các lớp trên cùng của da, cho phéphoạt động ngay tức thì trong việc làm mịn bề mặt da, giảm thiểu nếp nhăn và đốm đen, đồng thời bảo vệ da chống lại các gốc tự do. Serum kem dưỡng là 2 loại sản phẩm thường chứa vitamin C được đông đảo chị em tin dùng. Trong thực tế, serum thường có kết cấu đậm đặc hơn kem dưỡng nên dễ dàng hấp thụ vào da hơn.

Đó cũng là lý do tại sao ngày càng nhiều chuyên gia chăm sóc da khuyên dùng serum vitamin C. Ngay cả những loại serum chứa hàm lượng vitamin C thấp (dưới nồng độ 10%) vẫn mang lại hiệu quả bảo vệ chống oxy hoá cho da.

Tham khảo thêm : Vitamin 3B – Tác dụng và lưu ý

Tần suất sử dụng Vitamin C

Tần suất sử dụng Vitamin C
Tần suất sử dụng Vitamin C

Để đạt kết quả tốt nhất thì hãy thoa vitamin C tại chỗ khoảng 1-2 lần/ngày, bao gồm cả sáng và tối. Lưu ý là khi thoa vào ban ngày thì bạn nên thoa thêm kem chống nắng có chỉ số SPF 30 trở lên phổ rộng nhằm hạn chế khả năng làm làn da bị cháy nắng. Nếu bạn phát hiện ra làn da của mình trở nên nhạy cảm khi sử dụng vitamin C hằng ngày thì hãy thử bắt đầu với nồng độ thấp vài lần/tuần hoặc dùng cách ngày sau đó tăng dần lượng sử dụng theo mức làn da có thể hấp thụ.

 Rủi ro

Vitamin C thường khá an toàn khi được bổ sung qua thực phẩm hay đường bôi tại chỗ. Tuy nhiên, những người có làn da nhạy cảm hoặc dị ứng có thể gặp tình trạng đổi màu vàng da. Một vài người cũng có thể gặp tình trạng kích ứng như châm chích, ngứa da và khô da sau khi sử dụng vitamin C. Điều này có thể được khắc phục bằng cách thoa 1 lớp kem dưỡng ẩm lên trên serum vitamin C mà bạn đang sử dụng. Nếu có làn da nhạy cảm, bạn có thể bắt đầu với nồng độ vitamin C thấp hơn để quan sát phản ứng của da.

Tham khảo thêm : Vitamin B1- Tác dụng của Vitamin B1

Những thực phẩm nên kiêng kỵ khi sử dụng vitamin C

Những thực phẩm nên kiêng kỵ khi sử dụng vitamin C
Những thực phẩm nên kiêng kỵ khi sử dụng vitamin C

Mặc dù hàm lượng vitamin C được hấp thu thông qua việc ăn uống không nhiều cho nên việc kiêng cữ không cần thiết lắm. Tuy nhiên, nếu bạn cảm thấy thiếu vitamin C một cách trầm trọng việc sử dụng những thực phẩm chức năng chứa vitamin C là một cách hữu hiệu để bổ sung. Do đó, nhằm không gây ra tác dụng phụ của thuốc thì bạn cần phải biết những việc cần kiêng khi sử dụng vitamin C.

Gan của một số loại động vật

Vitamin C dễ bị oxy hoá khi tiếp xúc các ion kim loại, cụ thể là đồng. Một số loại gan động vật khác ví như gan heo, gan vịt, gan ngỗng. .. cũng có chứa lượng đồng khá cao. Theo kết quả phân tích thì 100mg gan heo có chứa lượng đồng chiếm đến 2,6 mg.

Vì vậy, nếu bạn dùng vitamin C và ăn gan động vật cùng lúc thì sẽ dễ gây ra tình trạng thiếu hụtgiảm dần những chức năng sinh lý của vitamin C.

Tham khảo thêm : Vitamin E là gì ? Bổ sung vitamin E như thế nào để tốt nhất cho cơ thể ?

Các loại sữa

Sữa là nguồn cung cấp năng lượng và dinh dưỡng cần thiết cho cơ thể của mọi người, đặc biệt là đối với người mới hồi phục sau khi ốm. Tuy nhiên trong các loại sữa chứa vitamin B2 sẽ oxy hoá vitamin C. Khi đó, cả vitamin B2 và vitamin C sẽ không tác dụng nhiều với cơ thể. Vì vậy, nếu bạn cần bổ sung vitamin C sau khi uống sữa thì bạn nên dãn ra một khoảng thời gian nhằm hạn chế tình trạng giảm tác dụng của vitamin C.

Các loại nghêu sò ốc và đồ thuỷ hải sản

Trong những thuỷ sản trên có chứa nhiều tiền chất asen tuy nhiêncó mặt dưới các dạng thức không gây độc đối với cơ thể. Nhưng nếu ăn các loại thuỷ sản có chứa lượng asen cao nhưng vẫn đồng thời uống Vitamin C thì sẽ khiến chuyển hoá tiền chất asen trong thuỷ hải sản thành chất gây độc đối với cơ thể. Do đó nếu ăn những loại nghêu hến tuyệt đối không được uống Vitamin C.

Các loại thuỷ hải sản

Trong các loại thuỷ sản và hải sản đều có chứa hoạt chất tiền asen. Tuy nhiên, hoạt chất asenmức độ thông thường không gây độc đối với cơ thể. Tuy nhiên, nếu bạn phối hợp ăn hải sản với chế độ uống vitamin C thì hoạt chất asen có thể biến đổi sang chất thạch tín gây hại đối với cơ thể người. Do đó, cần cẩn trọng khi sử dụng vitamin C cùng với những loại thuỷ sản và hải sản.

Đau dạ dày có cần uống vitamin C? Tác dụng mang lại

Đau dạ dày là tình trạng tương đối phổ biến có thể xảy ra khi dạ dày hoạt động hoặc tăng bài tiết axit vượt mức. Tình trạng này hay gặp ở người có chế độ ăn uống không hợp lý, ăn uống thất thường, hay sử dụng kháng sinh hoặc thuốc chống viêm không steroid (NSAID) và người hại khuẩn Helicobacter pylori (vi khuẩn Hp).

Đau dạ dày là tình trạng đau xảy ra ở khu vực dạ dàyphần dưới xương ức trên rốn. Cơn đau hay bùng phát khi bụng rỗng hoặc sau khi ăn xong. Đặc biệt, mức độ và tần suất của triệu chứng có thể tăng thêm khi sử dụng một số loại thức ăn đồ uống và dược phẩmviên uống bổ sung.

Có nên uống vitamin C khi bị đau dạ dày không là mối quan tâm chung của nhiều bệnh nhân. Bởi nhiều người lo lắng việc bổ sung vitamin C có thể khiến niêm mạc dạ dày bị kích ứng gây ra tình trạng đau dạ dày. Tuy nhiên theo các bác sĩ Tiêu hoá thì vitamin C là chất dinh dưỡng cần thiết đem tới nhiều ích lợi cho sức khoẻ. Do đó, bệnh nhân bị đau dạ dày vẫn có thể bổ sung hàm lượng vitamin C vào chế độ dinh dưỡng.

Một số lưu ý khi dùng vitamin c khi đau dạ dày:

  • Dùng vitamin C dưới dạng viên uống, dạng nang hoặc hỗn dịch. Không dùng vitamin C dạng viên nén hàm lượng vitamin C trong viên nang cao hơn viên uống có thể làm tăng nồng độ axit gây bào mòn thành dạ dày có thể dẫn đến xuất huyết nghiêm trọng.
  • Nên uống vitamin C sau bữa sáng trước hoặc sau khi ăn sáng nhằm giảm thiểu nguy cơ xuất hiện sỏi thận vào ban đêm.
  • Vitamin C có thể làm tăng nguy cơ mắc sỏi thận do đó người bệnh cần uống nhiều nước lọc, bổ sung nhiều rau quả và không nhịn tiểu quá lâu khi có cảm giác buồn đi tiểu.
  • Không sử dụng vitamin C liều cao đối với những có tiền sử sỏi thận hoặc tăng oxalat niệu và thiếu men glucose-6 – phosphat dehydrogenase (G 6 PD).
  • Một số tác dụng phụ hay gặp khi bổ sung quá nhiều vitamin C: buồn nôn, tiêu chảy, ợ nóng hoặc nặng hơn nữa có thể gây choáng váng ngất, . ..
  • Vitamin C có khả năng tăng hấp thu sắt – dưỡng chất cần thiết đối với sự hình thànhphát triển hồng cầu. Do đó, bệnh nhân đau dạ dày mạn tính nên bổ sung các viên uống giàu sắt kèm với vitamin C bổ sung nhằm tránh tình trạng suy nhược và sụt khi cơ thể kém hấp thu dinh dưỡng.
  • Tham khảo ý kiến bác sĩ để sử dụng vitamin C với liều thích hợp. Cần ngừng việc sử dụng vitamin C nếu gặp các triệu chứng kể trên và gặp bác sỹ để được khámđiều trị.

Tác dụng phụ khi bổ sung quá nhiều vitamin c

Tác dụng phụ khi bổ sung quá nhiều vitamin c
Tác dụng phụ khi bổ sung quá nhiều vitamin c

Rối loạn tiêu hoá

Tác dụng phụ phổ biến nhất của việc sử dụng nhiều vitamin C là rối loạn tiêu hoá các tác dụng phụ có thể không xảy ra khi bạn ăn thực phẩm giàu vitamin C mà là khi bạn uống vitamin dạng viên bổ sung, vì vậy hầu hết các triệu chứng sẽ xảy ra nếu bạn sử dụng hơn 2000mg Vitamin C một lúc. Các triệu chứng tiêu hoá phổ biến nhất khi sử dụng quá nhiều vitamin C là tiêu chảy và buồn nôn, ợ nóng. ..

Tăng nguy cơ sỏi thận

Vitamin C dư thừa sẽ được bài tiết ra ngoài cơ thể dưới dạng oxalat như một chất thải của cơ thể. Oxalat thông thường thoát ra ngoài cơ thể thông qua thận, nhưng trong một vài tình huống oxalat có thể gắn kết với các protein và tạo nên kết tủa gây sỏi thận. Tiêu thụ quá nhiều vitamin C có khả năng làm tăng nồng độ oxalat trong máu của bạn dẫn đến làm tăng nguy cơ sỏi thận

Gây gai xương

Tác dụng phụ khi bổ sung quá nhiều vitamin c
Tác dụng phụ khi bổ sung quá nhiều vitamin c

Theo Quỹ Viêm khớp, một nghiên cứu cho thấy rằng sự có mặt của nồng độ vitamin C quá cao trong cơ thể làm tăng khả năng người ta bị các sợi xương gây đau.

Tuy nhiên, Quỹ cũng trích dẫn một nghiên cứu khác thấy rằng người có lượng vitamin C thấp có nguy cơ bị bệnh viêm khớp dạng thấp một tình trạng viêm khớp gây đau.

Những phát hiện này nhấn mạnh sự cần thiết của bổ sung vitamin C thích hợp, không quá nhiều cũng không quá ít.

Gây ứ sắt

Vitamin C được cho là có tác dụng tăng cường hấp thu sắt, vì vậy ở người ăn chay cần bổ sung sắt từ thực phẩm có nguồn gốc thực vật. Một nghiên cứu khác so sánh sự hấp thu sắt trong chế độ ăn uống ở nhóm người cao tuổi cho thấy sự hấp thu sắt tăng đến 67% khi họ bổ sung 100mg vitamin C mỗi lần ăn.

Tuy nhiên nhóm người có bệnh huyết sắt tố nên thận trọng khi bổ sung vitamin C bởi có thể làm tăng nguy cơ tích lũy sắt trong cơ thể đối với các tình huống này việc bổ sung vitamin C vượt mức sẽ dẫn đến tình trạng thừa sắt gây tổn hại nặng nề đến tim, gan, tuyến tuỵ, tuyến giáp và hệ thống thần kinh của bạn.

Điều tương tự cũng sẽ khó xảy ra tình trạng thừa sắt nếu bạn không có bệnh huyết sắt tố hay tình trạng tăng hấp thu sắt là bạn sử dụng sắt dạng bổ sung mức thừa.

Bất kể loại da của bạn là thì điều quan trọngcần phải kiểm tra trước khi thêm vào quy trình chăm sóc da. Bạn có thể bắt đầu bằng việc thoa vitamin C cách ngày hoặc vài ngày một lần, từ đấy tăng dần tần suất để tránh mẩn đỏ cùng nguy cơ kích ứng tiềm ẩn.

BEDENTAL – HỆ THỐNG NHA KHOA TIÊU CHUẨN HÀNG ĐẦU

CHI NHÁNH HÀ NỘI

CS1: 7B Thi Sách, Ngô Thì Nhậm, Hai Bà Trưng, Hà Nội - 0934.61.9090
CS2: Tòa nhà CC2, Nguyễn Hữu Thọ, Hoàng Mai, Hà Nội (Bên trong Truehope) - 0934.61.9090

 

CHI NHÁNH TP.HỒ CHÍ MINH (HCM)

CS1: 140 Nguyễn Văn Thủ, Đa Kao, Quận 1, Tp.Hồ Chí Minh - 0766.00.8080
CS2 :Số 25, đường số 7 khu đô thị Cityland Gò Vấp (Ngõ 672A Phan Văn Trị), Gò Vấp, TP Hồ Chí Minh, Việt Nam -  093 181 0680

 

CHI NHÁNH THÀNH PHỐ VINH - NGHỆ AN

CS1: 39A Đ. Lê Hồng Phong, Hưng Bình, Thành phố Vinh, Nghệ An - 0934.61.9090

 

GIỜ HOẠT ĐỘNG:

 

09h00 – 21h00. Tất cả các ngày trong tuần

 

Website: https://bedental.vn/

 

HƯỚNG DẪN ĐI KHÁM TẠI BỆNH VIỆN RĂNG HÀM MẶT TRUNG ƯƠNG NĂM 2023

 

CÓ NÊN NIỀNG RĂNG TRẢ GÓP HAY KHÔNG?

 

 

Rate this post

2 thoughts on “Vitamin C – Tác dụng và 1 vài cách bổ sung

  1. Pingback: THIỂU SẢN MEN RĂNG – NGUYÊN NHÂN VÀ CÁCH ĐIỀU TRỊ – Be Dental

  2. Pingback: Protein là gì và 1 vài vai trò của Protein với cơ thể – Be Dental

Comments are closed.