Thư viện chuyên khoa

Lở miệng uống gì ?

Lở miệng gây ra bởi tình trạng viêm miệng, tại vị trí viêm sẽ gây khó khăn trong việc hấp thụ dinh dưỡng từ thức ăn hay con gọi là chứng kém hấp thụ. Với tình trạng này, bệnh nhân sẽ không đủ vitamin và dinh dưỡng trong chế độ ăn.

Hiện nay, khoa học chưa tìm ra nguyên nhân cụ thể gây ra bệnh nhiệt miệng, chỉ có thể xác định đây là một trong những bệnh có liên quan đến môi trường, chế độ dinh dưỡng, sinh vật gây nhiễm trùng, độc tố trong chế độ ăn, ký sinh trùng hoặc do thiếu hụt dinh dưỡng như axit folic.

Tổn thương trong miệng có thể kể đến các nguyên nhân như: đánh răng quá mức, tai nạn khi chơi thể thao cắn vào má bên trong miệng; sử dụng thức ăn nhạy cảm; thiếu hụt lượng vitamin B12, kẽm hoặc sắt; phản ứng dị ứng với một số vi khuẩn trong miệng; những thay đổi hormone trong thời kỳ kinh nguyệt hoặc do áp lực.

Nhiệt miệng,lở miệng kéo dài  sẽ ảnh hưởng nhiều đến sức khỏe do quá trình hấp thụ thức ăn bị hạn chế, chính vì vậy cần có biện pháp điều trị kịp thời để hạn chế các tác hại của bệnh.

Vậy làm sao để chấm dứt lở miệng nhanh chóng ?

Như nào là lở miệng

Lở miệng (hay còn gọi là loét miệng hoặc viêm loét miệng) là một tình trạng lâm sàng phổ biến trong đó những vết loét phát triển trên niêm mạc miệng và gây cảm giác đau đớn và khó chịu ở bệnh nhân. Các loét có thể xuất hiện ở nhiều nơi khác nhau trong miệng, như lưỡi, lợi, môi, mũi, miệng và cổ họng.

Nguyên nhân chính của lở miệng bao gồm việc mất cân bằng dinh dưỡng, stress hoặc thiếu ngủ, chấn thương miệng, hoặc một số bệnh nhiễm trùng khác. Lở miệng có thể được chữa trị bằng cách dùng những loại thuốc chống viêm như thuốc gây tê bề mặt miệng hoặc các loại thuốc chứa corticoid.

Ngoài ra, có thể giảm đau và kiểm soát tình trạng viêm bằng cách không tiêu thụ những thức ăn gây kích ứng, uống đủ nước, và tránh stress. Nếu lở miệng dai dẳng hoặc trở nên trầm trọng, bạn nên đến gặp bác sĩ để được chẩn đoán và chữa trị sớm.

Nguyên nhân dẫn đến lở miệng

Nguyên nhân khác dẫn đến lở miệng bao gồm:

Mất cân bằng dinh dưỡng: Việc thiếu hụt vitamin B, vitamin C, canxi, sắt và axit folic có thể dẫn đến lở miệng.

Bệnh lý đường ruột: Bệnh lý đường ruột bao gồm dạ dày viêm loét, bệnh celiac, viêm đại tràng mãn tính và dị ứng thức ăn có thể dẫn đến lở miệng.

Sử dụng thuốc: Một số loại thuốc bao gồm aspirin, thuốc chống co giật, và thuốc kháng ung thư có thể gây ra lở miệng.

Chấn thương miệng: Chấn thương miệng do tai nạn, chấn thương mạnh vào miệng hoặc việc sử dụng quá nhiều bàn chải đánh răng cũng có thể dẫn đến lở miệng.

Viêm nhiễm: Những bệnh nhiễm khuẩn như viêm lợi, viêm xoang, và viêm amidan có thể gây ra lở miệng.

Stress và thiếu ngủ: Stress và thiếu ngủ có thể làm suy yếu hệ miễn dịch của cơ thể và dẫn đến lở miệng.

Thuốc lá và rượu: Việc sử dụng thuốc lá và rượu có thể làm suy yếu chức năng miệng tự lành và dẫn đến lở miệng.

Các bệnh khác: Những bệnh lý khác bao gồm bệnh lupus, bệnh Crohn, và bệnh cầu trùng có thể dẫn đến lở miệng.

Nếu bạn bị lở miệng thì nên đến gặp bác sĩ để được thăm khám và điều trị kịp thời.

Tác hại của việc bị lở miệng

Việc bị lở miệng sẽ gây ra các tác hại sau:

Đau đớn và khó chịu: Lở miệng sẽ gây ra cảm giác đau và khó chịu trong miệng, ảnh hưởng đến việc ăn uống và trò chuyện.

Viêm nhiễm: Việc để lở miệng lâu ngày không được điều trị sớm sẽ dẫn đến nhiễm trùng miệng, đặc biệt là nếu bạn không giữ sạch miệng một cách thường xuyên.

Mất máu: Lở miệng có thể gây ra những vết loét trên miệng và môi, làm bạn thấy mất tự tin trong cuộc sống.

Ảnh hưởng đến dinh dưỡng: Nếu không điều trị kịp thời, lở miệng sẽ dẫn đến mất máu và suy dinh dưỡng gây khó khăn trong việc ăn uống.

Tác động đến sinh hoạt hàng ngày: Lở miệng có thể gây ra những khó khăn trong việc ăn uống và sinh hoạt, gây ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống hàng ngày của bạn.

Có thể là triệu chứng của các bệnh nguy hiểm hơn: Lở miệng cũng có thể là triệu chứng của một số bệnh nguy hiểm hơn, ví dụ như ung thư miệng. Do đó, nếu triệu chứng dai dẳng ngày càng trở nên trầm trọng, bạn nên đến gặp bác sỹ để được chẩn đoán và điều trị sớm.

Lở miệng có nguy hiểm không

Lở miệng không phải là một bệnh nguy hiểm cho sức khoẻ nhưng nó sẽ gây ra khó chịu và ảnh hưởng đến chất lượng sống của người bệnh. Các triệu chứng của lở miệng bao gồm khô miệng, khó ăn, khó thở, khó nuốt và khó thở. Nếu bị nhiễm khuẩn, lở miệng sẽ gây ra những biến chứng nguy hiểm hơn như viêm phế quản và viêm phổi.

Việc chăm sóc miệng đúng cách và loại bỏ những thói quen không tốt như hút thuốc, uống rượu bia quá nhiều, ăn quá nhiều đồ ngọt, và không vệ sinh răng miệng đầy đủ có thể giúp phòng ngừa lở miệng. Nếu bạn bị lở miệng thường xuyên hoặc trở nên nghiêm trọng, bạn nên đến gặp nha sĩ để được thăm khám và tư vấn sớm.

Bị lở miệng uống thuốc gì?

Lở miệng gây ra bởi tình trạng viêm miệng, tại vị trí viêm sẽ gây khó khăn trong việc hấp thụ dinh dưỡng từ thức ăn hay con gọi là chứng kém hấp thụ. Với tình trạng này, bệnh nhân sẽ không đủ vitamin và dinh dưỡng trong chế độ ăn.

Bị lở miệng dùng thuốc gì để chữa khỏi đang là vấn đề lo ngại ở nhiều người. Bị bệnh rất hay tái phát, nếu không được chữa trị kịp thời thì lở miệng sẽ tạo nên nhiều vết loét ở răng, lợi và những nơi khác trong miệng. Lựa chọn thuốc chữa và cách phòng chống bệnh lở miệng dưới đây sẽ giúp bạn tránh khỏi tình trạng viêm loét nhanh chóng nhất. 

lỏ mòm 1
lở miệng

Bị lở miệng uống thuốc gì?

Các thuốc chữa bệnh nhiệt miệng bằng hỗn hợp Benadryl, Listerine súc miệng một ngày 2-3 lần sẽ làm dịu đi chứng đau đớn khó chịu mỗi khi ăn. Có thể ngậm thuốc có tác dụng tức thì như Opovilone, Strepsils. .. 

lỏ mòm 2
lở miệng

Loại thuốc có thành phần Triamcinolone và Tetra cũng giúp cho vết lở liền mau hơn. Chúng ta nên dùng bột của một viên Amoxycillin 500 hay Tetra 500mg và của một viên Dexamethasone hoà với 2 muỗng canh nước ấm và dùng bông gòn bôi vào những vết lở ngày 3 – 4 lần. 

lỏ mòm 3
lở miệng

Uống viên sủi vitamin C là trợ thủ đắc lực của việc trị nhiệt miệng, ngâm trong nước sạch để thuốc sủi bớt bọt và liều khuyến cáo sử dụng: 60 mg mỗi ngày. 

lỏ mòm 4
lở miệng

Không có cơ sở khoa học nào chứng minh sử dụng thuốc kháng sinh qua đường miệng giúp bệnh lở miệng khỏi mau hơn. Nếu lở miệng xảy ra do bệnh nấm họng nên sử dụng thuốc kháng sinh hiệu quả là Nystatine. 

Sử dụng thuốc lở miệng quá liều có làm sao không

Sử dụng thuốc lở miệng quá liều có thể gây ra các phản ứng phụ nghiêm trọng và nguy hiểm tính mạng, tuỳ theo loại thuốc và liều lượng sử dụng.

Một số tác dụng phụ của việc sử dụng thuốc lở miệng quá liều có thể bao gồm: đau dạ dày, buồn nôn, nôn mửa, tiêu chảy, đau đầu, mệt mỏi, hạ huyết áp, khó thở và ngưng tim. Nếu bị quá liều thuốc, bạn cần đến ngay bệnh viện để được cấp cứu ngay lập tức.

Do đó, bạn nên sử dụng theo liều lượng đã ghi trong hướng dẫn sử dụng của thuốc và không nên tự ý nâng liều hoặc sử dụng quá liều thuốc lở miệng. Nếu bạn có bất cứ thắc mắc hoặc vấn đề liên quan về sử dụng thuốc, nên tham khảo ý kiến của bác sỹ hoặc nhà dược viên trước khi sử dụng.

Điều trị lở miệng không cần dùng thuốc

Thực ra chúng ta chỉ nên sử dụng kháng sinh trong điều trị một số bệnh lở miệng khi bệnh nặng và gây nhiều khó khăn cho người bệnh. Để bệnh không chuyển nặng gây nhiều khó khăn đến việc sinh hoạt và điều trị, người bệnh nên áp dụng theo các phương pháp tự chữa lở miệng tại nhà sau: 

Vệ sinh răng miệng đều đặn và nhẹ nhàng 3 lần/ngày, sau đó súc mặt bằng nước súc miệng là được.

Lúc này nước súc miệng đóng vai trò như chất giảm đau sẽ làm dịu một phần cảm giác đau đó và tính sát khuẩn của thuốc cũng có thể thổi tan được màu vàng nhầy nhầy quanh chỗ loét. Như vậy, vết thương trong miệng vừa được giảm đau, lại được sát khuẩn thì sẽ nhanh bình phục hơn nữa. 

lỏ mòm 5
lở miệng

Thay đổi thực đơn riêng cho những ngày mắc nhiệt miệng, tránh các món ăn và gia vị có tính cay nóng cũng như đồ làm theo món chiên, nướng nhiều dầu mỡ. Tăng cường một số loại rau có vị đắng nhưng tính mát như rau đắng, khổ qua, rau má và những món rau củ giúp hạ nhiệt gồm mướp, bầu, rau dền, giá đỗ. 

lở miệng
lở miệng

Như vậy, ngoài việc quan tâm sử dụng thuốc uống, thuốc thoa khi điều trị bệnh lở miệng thì người bệnh nên chú ý chăm sóc răng miệng cho sạch sẽ và thường xuyên kiểm tra răng định kì. Việc duy trì thăng bằng cho cơ thể, không làm cơ thể lâm vào trạng thái thiếu ngủ, nóng trong, stress. .. sẽ là biện pháp tốt nhất giúp phòng chống bệnh lở miệng. 

Các bước điều trị lở miệng không dùng thuốc

Các bước chữa lở miệng không cần thuốc bao gồm:

Rửa miệng với nước muối: Rửa miệng với nước muối là một trong những cách tốt nhất giúp làm khô miệng và giảm cảm giác khó chịu của lở miệng. Hoà tan 1-2 muỗng cà phê muối vào 1 ly nước ấm và rửa miệng với nước muối khoảng 2 đến 4 lần mỗi ngày.

Sử dụng bạc hà: Bạc hà có đặc tính chống viêm và giảm sưng nên có thể giúp làm giảm các triệu chứng của lở miệng. Bạn có thể nhai lá bạc hà sống hoặc sử dụng các sản phẩm từ bạc hà.

Sử dụng các sản phẩm từ thiên nhiên: Những loại sản phẩm từ thiên nhiên như mật ong, dầu ô liu, tinh chất bạc hà, chanh và hoa cỏ ba lá sẽ giúp làm giảm cảm giác đau và giảm viêm của lở miệng. Bạn nên sử dụng chúng dưới dạng nước hoa miệng hoặc kem thoa trên lở miệng, hoặc sử dụng trong những sản phẩm chăm sóc răng miệng khác.

Tránh các thói quen không lành mạnh: Như sử dụng thuốc, uống rượu bia quá nhiều và tiêu thụ đồ ngọt quá mức. Hãy chăm sóc răng miệng thường xuyên bằng việc chải răng đúng cách, sử dụng chỉ nha khoa và rửa miệng thường xuyên.

Nếu các triệu chứng của lở miệng kéo dài hoặc trở nên trầm trọng thì bạn nên đến gặp bác sỹ để được thăm khám và chữa trị sớm.

Những lưu ý khi bị lở miệng

Khi bị lở miệng, bạn nên thực hiện những điều sau:

Rửa miệng thường xuyên: Điều này giúp loại bỏ vi khuẩn và mảng bám trên răng và nướu. Bạn nên sử dụng nước muối hoặc nước súc miệng để làm sạch miệng.

Ăn uống và duy trì khoẻ mạnh tốt: Bạn cần ăn đầy đủ chất dinh dưỡng và uống nhiều nước sẽ giúp bạn có thể đối phó với lở miệng và hồi phục nhanh chóng. Bạn nên tránh ăn đồ ngọt quá mức và dùng nhiều cà phê và nước giải khát.

Tránh ăn chất kích thích: Những chất kích thích như thuốc, rượu bia và những loại thức ăn có tính kích thích, cay hay hơi nóng sẽ khiến tình trạng lở miệng trở nên trầm trọng thêm.

Điều trị các bệnh lý khác: Nếu bạn có những bệnh lý liên quan đến viêm họng, viêm xoang, loét dạ dày, thận hoặc đái tháo đường, bạn cần điều trị bệnh lý này sớm nhằm giảm thiểu khả năng bị lở miệng.

Điều trị lở miệng: Nếu bạn bị lở miệng, bạn có thể dùng những sản phẩm từ nước muối, bạc hà hoặc những thành phần từ thiên nhiên giúp giảm đau và giúp lành miệng nhanh.

Đi gặp bác sĩ: Nếu triệu chứng của lở miệng thay đổi hoặc trở nên trầm trọng hơn bạn cần đến gặp bác sĩ để được thăm khám và điều trị sớm.

Xem thêm: Niềng răng trả góp có được không?

https://bedental.vn/nieng-rang-tra-gop-co-duoc-hay-khong.html
https://bedental.vn/chi-phi-nho-rang-khon-so-8-bao-nhieu-la-hop-ly.html
https://bedental.vn/thuc-hu-chuyen-con-sau-rang-co-dung-nhu-loi-don.html
https://bedental.vn/cao-voi-rang-bao-nhieu-tien.html
https://bedental.vn/7-cach-tri-nhiet-mieng-nhanh-nhat.html
https://bedental.vn/top-22-mau-toc-nam.html

BEDENTAL – HỆ THỐNG NHA KHOA TIÊU CHUẨN HÀNG ĐẦU

CHI NHÁNH HÀ NỘI

CS1: 7B Thi Sách, Ngô Thì Nhậm, Hai Bà Trưng, Hà Nội - 0934.61.9090
CS2: Tòa nhà CC2, Nguyễn Hữu Thọ, Hoàng Mai, Hà Nội (Bên trong Truehope) - 0934.61.9090

CHI NHÁNH TP.HỒ CHÍ MINH (HCM)

CS1: 53 -55 -57 Phó Đức Chính, Nguyễn Thái Bình, Quận 1, Tp.Hồ Chí Minh - 0766.00.8080
CS2 :Số 25, đường số 7 khu đô thị Cityland Gò Vấp (Ngõ 672A Phan Văn Trị), Gò Vấp, TP Hồ Chí Minh, Việt Nam -  093 181 0680

CHI NHÁNH THÀNH PHỐ VINH - NGHỆ AN

CS1: 39A Đ. Lê Hồng Phong, Hưng Bình, Thành phố Vinh, Nghệ An - 0934.61.9090

GIỜ HOẠT ĐỘNG:

09h00 – 21h00. Tất cả các ngày trong tuần

Website: https://bedental.vn/