Răng khôn mọc lệch có nên nhổ không – giải đáp từ chuyên gia

Răng khôn mọc lệch là gì? răng khôn mọc lệch có nên nhổ không, những biến chứng sau khi nhổ răng khôn có thể gặp. Hãy cùng tìm hiểu cho câu trả lời của những câu hỏi trên qua bài viết sau đây nhé!

Thế nào là răng khôn mọc lệch?

Răng khôn mọc lệch chính là tình trạng răng mọc khác về phía trục, hướng hay vị trí của răng khôn. Nó sẽ làm cho răng vừa không có được chức năng ăn, nhai, vừa có thể gây ra biến chứng nguy hiểm cho sức khỏe sau này.

Có 2 nguyên nhân chính, chủ yếu dẫn đến các hiện tượng răng khôn mọc lệch. Thứ nhất, răng bị mọc lệch vì thiếu đi khoảng trống trên xương hàm do đó, tạo nên sự bất cân xứng về kích thước giữa các răng và cung xương hàm. Thứ hai là do có các yếu tố cản trở việc răng mọc ở vị trí đúng: Lợi xơ, u xương hàm, viêm lợi,…

Thế nào là răng khôn mọc lệch?

Răng khôn mọc lệch có nên nhổ không?

Tuỳ vào mức độ lệch nhiều hay ít của răng, cũng như các cấu trúc có liên quan đến răng mà bác sĩ sẽ đưa ra quyết định có cần phải nhổ răng khôn mọc lệch không và cần đưa ra phác đồ xem phải nhổ vào thời điểm nào, cũng như là chọn phương pháp phù hợp và an toàn nhất, với cách thức nhổ: Có hai cách là nhổ thường hay phải tiểu phẫu để lấy răng.

Đa số với những trường hợp răng khôn mọc lệch ở hàm trên đều có thể sẽ được nhổ thường. Nhưng ngược lại, với các răng khôn hàm dưới bị mọc lệch thì sẽ thường rất khó nhổ và cần phải được thực hiện những cuộc tiểu phẫu thuật để nhổ lấy răng ra.

Chúng ta thường đến tìm tới bác sĩ khi đã xảy ra một số biến chứng xảy ra như nhiễm trùng, đau, sưng, nhức… và thường sẽ được chỉ định cho nhổ răng vào thời điểm này. Tuy nhiên lời khuyên được đưa ra là bất cứ khi nào có thể thì chúng ta nên đến ngay nha sĩ để kiểm tra định kì xem liệu những chiếc răng khôn của mình có nguy cơ gây ra bất kỳ biến chứng gì không và có cần phải nhổ bỏ chúng hay không trước khi quá muộn.

Răng khôn mọc lệch có nên nhổ không?

Răng khôn mọc lệch nhưng không đau có nên nhổ không?

Thực tế, với tác động của thuốc gây tê thì hầu hết các ca nhổ răng khôn hàm dưới mọc lệch hay răng khôn mọc đúng đều sẽ không đau. Lúc này, thuốc tê đã làm tê liệt hệ thống dây thần kinh cảm giác một cách tạm thời, do đó bạn sẽ hoàn toàn không cảm nhận được bất cứ điều gì đau đớn.

Tuy nhiên chỉ trừ những trường hợp răng khôn mọc ngang hay mọc ngầm (lệch 90 độ) thì có thể vẫn sẽ xuất hiện những cảm giác đau. Bởi lúc này răng đã nằm hoàn toàn dưới nướu, vì thế trong quá trình gắp răng hoặc bẩy răng lên sẽ yêu cầu có thêm nhiều lực hơn bình thường

Mô mềm khi bị tác động lực quá nhiều, quá mạnh thì dù cho có thuốc tê thì sẽ vẫn gây ra cảm giác đau nhức, khó chịu. Tuy nhiên cảm giác đau chỉ đạt đỉnh điểm nhất khi lực đang được tác động mạnh nhất vào răng. Ngay sau khi răng khôn mọc lệch được lấy ra khỏi hàm, cơn đau sẽ biến mất nhanh chóng do tác dụng của thuốc tê.

Ngoài ra sau khi đã nhổ răng một vài giờ đồng hồ, thuốc tê sẽ bắt đầu hết dần tác dụng và sẽ xuất hiện cảm giác đau nhức, khó chịu. Tùy thuộc vào cơ địa của mỗi bệnh nhân mà mức độ đau, thời gian đau cũng sẽ khác nhau hoàn toàn. Với trường hợp răng khôn mọc lệch thì cơn đau sẽ thường kéo dài dai dẳng, trung bình từ 2 – 3 ngày.

Răng khôn mọc lệch nhưng không đau có nên nhổ không?

Biến chứng sau khi nhổ răng khôn có thể gặp

Có thể nói việc nhổ răng khôn là một quá trình yêu cầu, đòi hỏi rất nhiều kỹ thuật y khoa để hoàn thành. Nhưng cũng sẽ xuất hiện những biến chứng hậu tiểu phẫu, hãy tìm hiểu sau đây

Đau bất thường kéo dài

Sau khi đã nhổ răng khôn, những cơn đau sẽ kéo dài, dai dẳng và không có dấu hiệu chấm dứt và đây cũng chính là một trong những biến chứng rất dễ thấy. Những cơn đau này sẽ dai dẳng và âm ỉ, không ngừng làm ảnh hưởng lớn về mặt tâm lý và sức khỏe của bạn. Vậy nguyên nhân chính của những cơn đau bất thường này là bắt nguồn do đâu? Có ba lý do chính:

• Thứ nhất: cơn đau xuất phát từ những tổn thương ở phần xương ổ răng và vùng bao quanh răng, do kỹ thuật nhổ không chuẩn xác nên đè ép lên những vị trí đó và gây tổn thương.
  • Thứ hai : Phẫu thuật mở xương hàm không đủ hoặc mở xương quá lớn, lúc đó mũi khoan cũng như nước làm mát sẽ có tốc độ quá cao.
  • Thứ ba: người điều trị có thể bị viêm huyệt ổ răng ở thể khô hoặc có thể mủ.

Dị ứng thuốc gây tê

Đây là biến chứng sau khi trải qua quá trình nhổ răng nghiêm trọng nhất, tuy nhiên chúng lại khá hiếm gặp. Nhưng trên thực tế, nhiều người đã không phát hiện ra sớm và dẫn đến bại não, hoặc nghiêm trọng hơn có thể gây tử vong. Chính vì thế, cần được phát hiện sớm và xử lý kịp thời, nhanh chóng nếu không sẽ gây ra hậu quả vô cùng nặng nề.

Chảy máu

Biến chứng sau nhổ răng khôn thường thấy nhất là việc chảy máu liên tục và kéo dài. Nếu bị chảy máu quá nhiều và không thể cầm được máu trong một khoảng thời gian nhất định, cần phải đến gặp bác sĩ ngay lập tức để điều trị.

Nhiễm trùng

Sau khi đã nhổ răng khôn xong, có thể sẽ có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng nhiễm trùng. Có thể là do bạn đã không tuân thủ theo đúng với những hướng dẫn của bác sĩ sau khi tiến hành nhổ răng hoặc cũng có thể các thiết bị vẫn chưa được tiệt trùng cẩn thận.

Gây tổn thương rất lớn tới các dây thần kinh

Vì bên dưới chiếc răng khôn tập trung rất nhiều dây thần kinh nối với não nên trong quá trình nhổ răng khôn không cẩn thận và làm đúng với kỷ thuật thì có thể làm tổn thương đến các dây thần kinh đó.

Ảnh hưởng đến các răng khác

Răng khôn bị mọc kẹt hoặc mọc lệch, đâm vào những răng khác có thể sẽ làm hỏng và tổn thương các răng bên cạnh. Răng khôn mọc lệch sẽ rất dễ gây ra sâu răng do các mảng bám lâu ngày không được làm sạch ở xung quanh vùng răng số 7. Hơn thế nữa, đó cũng là điều kiện thuận lợi cho việc hình thành túi nha chu ở mặt xa vùng răng số 7. Một số ít trường hợp, răng khôn bị mọc lệch có thể sẽ gây tiêu xương chân răng ở những khu vực răng liền kề.

Làm gì để tránh biến chứng sau khi nhổ răng khôn mọc lệch?

Phần lớn với những trường hợp nhổ răng khôn gặp biến chứng đều sẽ do được thực hiện ở những phòng khám có chất lượng thấp, không có đầy đủ thiết bị máy móc, điều kiện vô trùng theo chuẩn y khoa, hạn chế về phương pháp và tay nghề bác sĩ còn non trẻ. Vì vậy hãy cùng điểm qua những biện pháp phòng tránh biến chứng sau đây.

Lựa chọn nha khoa uy tín

Mặc dù quá trình nhổ răng khôn là một quy trình nha khoa khá đơn giản, và được kiểm nghiệm nhiều lần nhưng nếu không lựa chọn được cho mình địa chỉ uy tín để khi thực hiện thăm khám thì bệnh nhân sẽ có khả năng gặp biến chứng sau nhổ răng sẽ rất cao.

Các bác sĩ tại Nha khoa Bedental chúng tôi đã sở hữu cho mình nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực nha khoa. Chính vì thế, ngay từ những tiểu tiết dù cho có nhỏ nhặt nhất, như việc làm sao để đặt kìm nhổ răng ở chính xác vị trí thuận lợi nhất để việc loại bỏ răng được dễ dàng và nhanh chóng hơn,  giảm đau đớn cho quý khách hàng cũng được chú ý tuyệt đối.

Bedental - nha khoa nhổ răng khôn uy tín
Bedental – nha khoa nhổ răng khôn uy tín

Tuân thủ chỉ dẫn của bác sĩ

Hậu tiểu phẫu, nha sĩ sẽ có những bước dặn dò, lưu ý về quá trình chăm sóc răng miệng và vết thương, bạn cần phải lưu ý và tuân thủ theo tốt, đúng với chỉ dẫn của nha sĩ

Thăm khám bác sĩ nếu có vấn đề bất thường xảy ra

Khi được chăm sóc một cách có khoa học, vết thương răng miệng có thể sẽ hồi phục nhanh chóng  sau tầm 1-2 tuần. Cần tới ngay các cơ sở y tế, bệnh viện nha khoa để được điều trị kịp thời và ngăn ngừa các biến chứng tồi tệ xảy ra khi phát hiện có các biểu hiện bất thường sau:

• Vết thương không lành trong một khoảng thời gian dài, không thuyên giảm tình trạng sưng tấy và đau nhức vết thương.
  • Cảm thấy sưng đau, ê buốt, ê ẩm kéo dài ở vị trí răng và nướu sau khi đã được nhổ răng khôn.
  • Người cảm thấy mệt mỏi, chán ăn và có biểu hiện sốt nhẹ hoặc sốt cao trên mức 38,5 độ C.
  • Phát hiện thấy nướu bị sưng tấy, viêm nhiễm hoặc có dịch mủ bất thường xuất hiện.
  • Đau hàm, đau vùng má ở khu vực răng khôn đã được nhổ bỏ đi.

Trên đây là giải đáp cho thắc mắc răng khôn mọc lệch có nên nhổ không, cùng những phương pháp giải quyết mà bạn có thể tham khảo. Hi vọng rằng, những chia sẻ mà chúng tôi mang đến những thông tin bổ ích, an toàn nhất.

Nếu bạn đang có nhu cầu cải thiện, điều trị sức khỏe răng, liên hệ ngay với BeDental – chúng tôi luôn sẵn sàng đón tiếp và phục vụ!

Thông tin liên hệ:

CS1: 140 Nguyễn Văn Thủ, Đa Kao, Quận 1, Tp.Hồ Chí Minh - 0766.00.8080