Thiền là gì? 12 lợi ích của thiền

hanhthien 2

Bất cứ ai cũng có thể thực hành việc thiền định bởi vì thiền thực hiện dễ dàng và không tốn kém, và nó không đòi hỏi bất kỳ phương tiện đặc biệt nào. Hơn nữa, bạn có thể thực hành thiền ở mọi lúc mọi nơi, bất kể bạn đang đi dạo hay trên xe đạp, ngay tại văn phòng bác sĩ hoặc đơn giản là giữa một cuộc họp doanh nghiệp đang căng thẳng. Bài viết sẽ giúp bạn tìm hiểu về thiền và 12 lợi ích của thiền dựa trên khoa học. 

1. Thiền là gì?

  • Thiền giúp xoá tan lo lắng và đem lại cảm giác bình an cho tâm hồn của bạn. Nếu căng thẳng khiến bạn sợ hãi, và lo lắng, hãy thử thiền định. Dành ra vài phút trong thiền định cũng giúp phục hồi sự cân bằng và bình yên tâm hồn của bạn. 
  •  Trước đây, thiền giúp hiểu biết sâu sắc thêm về những yếu tố linh thiêng và thần bí của đời sống. Nhưng ngày nay, thiền được dùng để tĩnh tâm và giảm stress. Thiền được xem là một loại thuốc bổ tâm và thể. 
  •  Cân khi thiền, bạn nên tập trung sự chú ý và loại bỏ tất cả các suy nghĩ lộn xộn có thể làm tâm trí bạn bị ức chế và tạo ra stress. Quá trình thiền sẽ dẫn đến sức mạnh thể chất và tinh thần của bạn được nâng cao. Bạn nên sử dụng thiền để xây dựng những hành vi và cảm xúc có lợi hơn, bao gồm thái độ và suy nghĩ tích cực, tôn trọng cơ thể, sống khoẻ mạnh và làm tăng sức chịu đau đớn. 

– Có 7 loại thiền phổ biến trên thế giới: 

  •  Thiền từ tâm 
  •  Thiền quét toàn thân (thư giãn tiến bộ) 
  •  Thiền chánh niệm 
  •  Thiền nhận thức hơi thở 
  •  Kundalini (Thiền hoạt động thể lực kết hợp các chuyển động với hơi thở sâu và thần chú) 
  •  Thiền thiền 
  •  Thiền thiền. 
Thiền có thể mang lại sự bình yên cho nội tâm của bạn
Thiền có thể mang lại sự bình yên cho nội tâm của bạn

2. 12 lợi ích của thiền dựa trên khoa học

2.1. Giảm căng thẳng

  • Đây được cho là một trong các nguyên nhân quan trọng nhất khiến nhiều người thích khởi đầu với thiền. Thông thường, khi căng thẳng cả tâm lý và thể xác sẽ làm tăng nồng độ hormone stress cortisol. Điều này tạo ra những tác động của stress và phóng thích các chất chống viêm gọi là cytokine-CRS. 
  •  Những tác động này có thể làm gián đoạn giấc ngủ của bạn, kích thích trầm cảm vàlo lắng, cao huyết áp, góp phần tạo nên căng thẳng và ý nghĩ tiêu cực. 
  •  Trong một nghiên cứu dài 8 tuần, một phong cách thiền khác gọi là “thiền chánh niệm” đã làm dịu các phản ứng viêm do căng thẳng gây ra 
  •  Hơn nữa, nghiên cứu đã chỉ ra rằng thiền cũng có thể giảm bớt một số triệu chứng của những vấn đề liên quan đến sức khoẻ, bao gồm có hội chứng ruột kích thích, rối loạn giấc ngủ sau chấn thương và đau cơ tim. 
Thiền giúp giảm căng thẳng
Thiền giúp giảm căng thẳng

2.2. Kiểm soát lo lắng

  • Thiền có thể giúp làm giảm mức độ căng thẳng, và giảm bớt lo âu. 
  •  Một phân tích tổng hợp đối với gần 1.300 người lớn đã phát hiện ra rằng thiền định có thể giúp giảm lo âu. Đáng chú ý là hiệu ứng này mạnh mẽ nhất đối với những người có mức lo âu cao nhất. 
  •  Ngoài ra, một nghiên cứu cho biết 8 tuần thiền định chánh niệm sẽ giúp giảm thiểu các triệu chứng trầm cảm ở những người bị chứng rối loạn lo âu mạn tính, đồng thời với việc tăng cường các đánh giá tốt về chính mình và cải thiện khả năng kiểm soát và ứng phó với stress. 
  •  Một nghiên cứu khác trên 47 người bị stress mãn tính đã cho thấy việc thực hiện chương trình thiền định 8 tuần đã mang đến sự thay đổi rõ rệt đối với triệu chứng trầm cảm, lo âu và đau trong suốt hơn 1 năm. 
  •  Ví dụ: yoga đã được chứng minh là giúp nhiều người giảm thiểu trầm cảm và lo âu. Điều này có thể bao gồm các lợi ích từ cả việc thiền và hoạt động thể chất. Thiền cũng có thể giúp bạn giảm căng thẳng liên quan đến công việc. Một nghiên cứu cho thấy rằng các nhân viên dùng ứng dụng thiền định chánh niệm trong vòng 8 tuần đã cảm nhận được tâm trạng vui vẻ, giảm đáng kể sự lo âu và áp lực về công việc với những người trong nhóm khác. 

=>>Tham khảo thêm : Massage là gì? 1 số Lợi ích và các phương pháp massage phổ biến

2.3. Thúc đẩy sức khỏe cảm xúc

  • Một số hình thức thiền cũng giúp bạn cải thiện hình ảnh của mình và có cách nhìn lạc quan hơn về cuộc sống. 
  •  Ví dụ, một đánh giá về những biện pháp điều trị được tiến hành trên hơn 3.500 người lớn cho thấy rằng thiền chánh niệm đã giảm đáng kể tình trạng trầm cảm. 
  •  Tương tự, một đánh giá của 18 nghiên cứu cho thấy rằng những người nhận được các liệu pháp thiền đã cải thiện nhiều triệu chứng trầm cảm hơn so với những người trong nhóm đối chứng. 
  •  Một nghiên cứu khác cho rằng những người thực hiện bài tập thiền sẽ ít có suy nghĩ tiêu cực hơn khi nhìn các hình ảnh xấu, so với những người trong nhóm này 
  •  Hơn nữa, một số hoá chất gây viêm được gọi là cytokine, được phóng thích khi bị stress cũng có tác động lên tâm lý và đưa đến trầm cảm. Một đánh giá của một số nghiên cứu cho rằng bài tập thiền cũng có thể giúp chống trầm cảm bằng việc điều chỉnh nồng độ của những chất gây viêm nhất định. 
Thiền giúp giảm người bệnh trầm cảm có những cải thiện tích cực
Thiền giúp giảm người bệnh trầm cảm có những cải thiện tích cực

2.4. Nâng cao nhận thức về bản thân

  • Các hình thức thiền có thể giúp bạn biết nhiều hơn về bản thân mình và để bạn xây dựng nên bản thân tốt nhất. 
  •  Ví dụ, thiền giúp bạn biết nhiều hơn về bản thân bằng cách bạn kết nối với những người xung quanh. 
  •  Các hình thức thiền khiến bạn tìm thấy những giới hạn của bản thân. Còn với thiền, bạn nhận thức được tốt hơn trong cách nghĩ của mình, và do đó hướng họ theo những mục tiêu lớn hơn. 
  •  Một đánh giá của 27 nghiên cứu cho rằng việc tập luyện thiền có ảnh hưởng đến sự tăng cường hiệu quả bản thân như là một thuật ngữ thường sử dụng để miêu tả lòng tin của một người đối với sức mạnh bản thân hoặc khả năng vượt qua nghịch cảnh 
  •  Theo một nghiên cứu khác, với 153 người lớn được thực hành thiền chánh niệm trong vòng 2 tuần đã giảm sự căng thẳng và tăng tương tác xã hội so với những con người trong thử nghiệm đối chứng 
  •  Ngoài ra, kinh nghiệm thiền định có thể được bồi dưỡng thêm các kỹ năng xử lý vấn đề xã hội. 

=>> Tham khảo thêm : Gym là gì? Lợi ích của việc tập gym!

2.5. Kéo dài thời gian chú ý

  • Thiền tập trung chú ý cũng tương tự như tăng khoảng thời gian chú ý của bạn. Thiền giúp cải thiện sức mạnh và độ bền sự tập trung của bạn. 
  •  Ví dụ, một nghiên cứu cho thấy những người lắng nghe băng thiền đã tăng khả năng tập trung và độ chính xác hơn khi thực hiện nhiệm vụ, so sánh với những người trong nhóm đối chứng. 
  •  Một nghiên cứu tương tự cho thấy những người thường thực hành thiền định hoàn thành tốt các nhiệm vụ tinh thần và có sự tập trung cao hơn so với những người không có bất cứ kinh nghiệm thiền định nào. 
  •  Hơn nữa, một đánh giá kết luận rằng thiền thậm chí còn giúp đảo ngược các mô hình trong não đóng góp cho việc đầu óc mơ màng, lo âu và ít tập trung 
  •  Ngay cả khi bạn tập thiền định trong một khoảng thời gian ngắn mỗi ngày cũng sẽ mang lại lợi ích cho bạn. Một nghiên cứu cho thấy rằng nếu thiền định 13 phút mỗi ngày sẽ tăng khả năng tập trung và trí nhớ 8 tuần. 

2.6. Có thể giảm mất trí nhớ ở người già

  • Cải thiện sự tập trung của tâm trí sẽ góp phần làm cho tinh thần của bạn luôn tươi trẻ. 
  •  Kirtan Kriya là một phương pháp thiền với sự sử dụng một câu thần chú hoặc tụng kinh với chuyển động liên tục của những ngón tay giúp tập trung tâm trí của bạn. Các nghiên cứu ở những người bị suy giảm trí nhớ liên quan đến tuổi tác đã cho thấy nó tăng hiệu quả trong các bài kiểm tra thần kinh não. 
  •  Hơn nữa, một đánh giá đã tìm ra bằng chứng cho thấy nhiều phong cách thiền sẽ có thể cải thiện sự tập trung, trí nhớ và tinh thần minh mẫn ở các bệnh nhân đã mãn kinh 
  •  Ngoài việc chống lại tình trạng suy giảm trí nhớ vì tuổi tác bình thường, thiền cũng giúp cải thiện một phần trí nhớ của bệnh nhân sa sút trí tuệ. Nó cũng sẽ giúp giảm stress và ổn định tâm lý với những người trong gia đình có người bị bệnh sa sút trí tuệ. 

2.7. Có thể tạo lòng tốt

  • Một kiểu thiền được gọi là thiền từ tâm giúp làm gia tăng cảm giác và hành động tích cực của mình và người khác. 
  •  Qua thiền, mọi người học cách mở lòng tốt và sẵn sàng tha thứ cho đầu tiên là bạn, sau đến là người khác, và cuối cùng là kẻ thù. 
  •  Một phân tích tổng hợp của 22 nghiên cứu về phương pháp thiền này đã chứng minh hiệu quả của nó trong việc góp phần xây dựng lòng tốt của mọi người với bạn bè và những người xung quanh. 
  •  Một nghiên cứu trên 100 người lớn được phân nhóm theo một chương trình gồm thiền định về lòng trắc ẩn cho thấy rằng các lợi ích thực sự tuỳ thuộc vào khoảng thời gian bạn dùng để thiền và kết quả của nó. 
  •  Nói cách khác, mọi người càng đầu tư nhiều thời gian vào việc thực hành thiền từ tâm mỗi tuần thì họ sẽ trải qua những cảm xúc tốt hơn 
  •  Một nghiên cứu khác ở 50 sinh viên đại học cho thấy thực hành thiền từ tâm 3 lần mỗi tuần có thể tăng cường cảm xúc tích cực, kết nối giữa các cá nhân và sự hiểu về người khác chỉ sau 4 tuần 
  •  Những lợi ích này sẽ được tích luỹ theo thời gian. 

2.8. Có thể giúp cai nghiện

  • Tinh thần kỷ luật của bạn phát triển thông qua thiền định sẽ giúp bạn phá vỡ sự lệ thuộc bằng cách tăng khả năng tự kiểm soát và ý thức về những chất gây nghiện. 
  •  Nghiên cứu đã chỉ ra rằng thiền có thể thúc đẩy mọi người học cách sử dụng sự tập trung để kiểm soát tâm trạng và cảm xúc của bản thân, làm tăng sự nhận thức đối với các yếu tố đằng sau. 
  •  Một nghiên cứu ở 60 người tham gia điều trị chứng rối loạn do lạm dụng rượu cho thấy rằng thực hành thiền siêu việt có liên quan với việc làm giảm sự lo âu, căng thẳng trong tinh thần, say rượu và nghiện rượu sau 3 tháng 
  •  Thiền cũng sẽ giúp cho bạn giảm sự thèm ăn. Một đánh giá của 14 nghiên cứu cho rằng thiền chánh niệm đã giúp những người tham gia kiểm soát sự thèm ăn. 

 2.9. Cải thiện giấc ngủ 

  •  Gần một nửa dân số thế giới sẽ phải đối mặt với chứng mất ngủ tại một thời điểm nào đó. Một nghiên cứu đã so sánh các bài tập thiền dựa trên chánh niệm và chỉ ra rằng những người thiền định sống lâu hơn và giảm độ trầm trọng của chứng mất ngủ đáng kể so với những người có tình trạng mất ngủ sử dụng các phương pháp điều trị chứng mất ngủ khác. 
  •  Thiền định cũng sẽ giúp bạn kiểm soát hoặc chuyển hướng các ý nghĩ nổi loạn hoặc bỏ trốn dễ dẫn đến mất ngủ. Ngoài ra, nó còn giúp thả lỏng tâm trí bạn, giải toả căng thẳng và đặt bạn ở trạng thái yên tĩnh, làm bạn dễ chìm vào giấc ngủ và ngủ ngon hơn nữa. 
  • Thiền có thể thực hiện ở mọi nơi chỉ với vài phút

2.10. Kiểm soát cơn đau

  • Nhận thức của bạn đối với cơn đau có liên quan tới tình trạng tâm lý của bạn và nó sẽ tăng lên trong môi trường stress. 
  •  Một số nghiên cứu cho thấy rằng việc đưa thiền định vào cuộc sống của bạn sẽ có lợi cho việc kiểm soát nỗi đau. 
  •  Ví dụ, một đánh giá của 38 nghiên cứu đã kết luận rằng thiền chánh niệm sẽ giúp giảm căng thẳng, tăng chất lượng sống và cải thiện những triệu chứng trầm cảm ở một số người mắc bệnh mãn tính. 
  •  Một phân tích tổng hợp khác từ các nghiên cứu với gần 3.500 người tham gia kết luận rằng thiền định có ảnh hưởng trong việc giảm đau 
  •  Cả người thiền định và không thiền định đều trải qua các tác nhân gây đau như nhau, tuy nhiên những người thực hành thiền cho thấy khả năng chống chọi với cơn đau cao hơn và thậm chí có thể làm dịu nỗi đau. 

 2.11. Có thể làm ổn định huyết áp 

  •  Thiền giúp cải thiện sức khoẻ thể chất bằng cách duy trì áp lực lên tim. 
  •  Theo thời gian, huyết áp cao làm cho tim hoạt động mạnh hơn khi bơm máu và do đó dẫn đến chức năng tim bị suy giảm. Huyết áp cao cũng góp phần vào việc xơ vữa động mạch hoặc hẹp động mạch, đôi khi dẫn tới suy tim và đột quỵ. 
  •  Một phân tích tổng hợp của 12 nghiên cứu với gần 1000 người tham gia cho biết thiền định sẽ góp phần kiểm soát huyết áp. Điều này sẽ hiệu quả hơn với những người tình nguyện già và những người có huyết áp cao hơn trước khi nghiên cứu. 
  •  Một phần, thiền định kiểm soát được huyết áp bằng việc giảm những tín hiệu thần kinh điều khiển chức năng tim, lưu thông mạch máu và hành động “chiến đấu hoặc bỏ chạy” để cải thiện sự tỉnh táo trong các tình huống căng thẳng 

 2.12. Có thể thiền ở nhiều nơi 

  •  Bạn có thể thực hiện thiền ở nhiều nơi chỉ với một vài phút. Nếu bạn muốn thực hiện thiền, có thể chọn một trong hai phong cách thiền sau: 
  •  Thiền tập trung chú ý. Phong cách này cần tập trung sự chú ý đến một đối tượng, suy nghĩ, âm thanh hoặc hình ảnh duy nhất. Nó nhấn mạnh việc giải phóng tâm trí của bạn khỏi sự căng thẳng. Thiền thể tập trung vào hơi thở của con người, lời thần chú hoặc âm thanh tâm linh. 
  •  Thiền mở giám sát. Phong cách này khuyến khích việc mở rộng nhận thức đối với hầu hết các mặt của cuộc sống để cải thiện sức khoẻ và hiểu biết về môi trường. Nó có thể bao gồm nhận thức về những ý nghĩ, cảm xúc hay hành vi bị kìm nén. 
  •  Nếu môi trường làm việc và gia đình bạn không giúp bạn có thể có những khoảng thời gian ngồi một mình thoải mái và tĩnh lặng thì nên cân nhắc tham dự một lớp học về thiền. Điều này cũng sẽ cải thiện khả năng thành công của bạn vì bạn sẽ nhận được những chỉ dẫn và trợ giúp có bài bản hơn. 
  •  Ngoài ra, có thể cân nhắc đặt báo thức sớm một vài phút để tạo thời gian tĩnh lặng cho các buổi sáng. Việc làm này có thể giúp bạn xây dựng thói quen tốt và cho phép bạn khởi đầu ngày mới một cách hiệu quả 
  •  Có rất nhiều kiểu thiền khác nhau, mỗi kiểu lại có các thế mạnh và lợi ích khác nhau. Lựa chọn một phong cách thiền phù hợp với bạn là một cách tốt để cải thiện chất lượng sống của bạn, ngay cả khi bạn chỉ có vài phút để thực hành thiền mỗi ngày. 

 

Bạn có thể tham khảo thêm về dịch vụ của Nha Khoa Bedental:bảng giá răng sứ

nhổ răng sâu

BEDENTAL – HỆ THỐNG NHA KHOA TIÊU CHUẨN HÀNG ĐẦU

CHI NHÁNH HÀ NỘI

 

CS1: 7B Thi Sách, Ngô Thì Nhậm, Hai Bà Trưng, Hà Nội - 0934.61.9090

 

CS2: 98C Chiến Thắng, Văn Quán, Hà Đông - 0934.61.9090

 

CHI NHÁNH TP.HỒ CHÍ MINH (HCM)

 

56 Nguyễn Đình Chiểu, Đa Kao, Quận 1, Tp.Hồ Chí Minh - 0766.00.8080

 

GIỜ HOẠT ĐỘNG:

 

09h00 – 21h00. Tất cả các ngày trong tuần

  Website: https://bedental.vn/  

 

5/5 - (2 bình chọn)

One thought on “Thiền là gì? 12 lợi ích của thiền

  1. Pingback: Yoga là gì ? 1 số bài tập và hướng dẫn tập yoga - Be Dental

Comments are closed.