Thư viện chuyên khoa

Hở chân răng là gì và 1 số phương pháp chữa hiệu quả

Hở chân răng là gì? Chứng bệnh về răng miệng này là một trong những lý do hay gặp nhất tạo ra các trở ngại khi giao tiếp. Bệnh răng miệng khiến người mắc chứng mất tự tin, làm giảm hiệu suất công việc và gây ảnh hưởng không tốt tới những vấn đề về sức khoẻ khác. Trong số các bệnh lý răng miệng phổ biến, không thể không nhắc tới tụt lợi hở chân răng cùng những hệ luỵ của nó. Tới tụt lợi hở chân răng là gì? Muốn khắc phục vấn đề răng miệng thì phải làm thế nào? 

Hở chân răng (tụt lợi) là gì? Dấu hiệu nhận biết hở chân răng như thế nào?

Bệnh hở chân răng là gì?
Bệnh hở chân răng là gì?

Bệnh hở chân răng (hay còn gọi là hở lợi chân răng) là tình trạng các mô lợi quanh răng mòn đi hoặc kéo lại từ bề mặt răng. Hiện tượng này sẽ khiến bề mặt chân răng bị hở ra. 

 Có thể nhận biết hiện tượng hở chân răng này thông qua một số dấu hiệu bất thường sau: 

  •  Ngà răng bị hở ra khiến răng trở nên dài hơn bình thường. Các răng trong trường hợp này cũng rất dễ bị dính thức ăn, gây khó khăn khi ăn uống 
  •  Chảy máu sau khi chải răng hay sử dụng tăm, chỉ nha khoa. 
  •  Hơi thở có mùi khó chịu 
  •  Trên bề mặt lợi có thể hình thành các ổ viêm gây xuất huyết, mưng mủ, sưng đỏ, . .. 

=>> Tham khảo thêm : sưng chân răng

Sẽ thế nào nếu không điều trị hở cổ chân răng kịp thời ? 

Hở cổ răng là tình trạng mà mô mềm bao quanh răng bị mất dần, dẫn đến việc lộ rễ răng và cổ răng trở nên nhạy cảm. Nếu không được điều trị kịp thời, hở cổ răng có thể gây ra các vấn đề và tổn thương răng miệng nghiêm trọng. Dưới đây là một số hậu quả tiềm ẩn nếu không điều trị hở cổ chân răng kịp thời:

  1. Đau răng: Hở cổ răng có thể dẫn đến cảm giác đau nhức khi ăn uống hoặc khi răng tiếp xúc với chất lỏng hoặc khí lạnh.
  2. Sưng nướu: Hở cổ răng cũng có thể gây ra sưng nướu và viêm nướu. Nếu bị nhiễm trùng, nướu có thể sưng to hơn, đỏ và đau đớn.
  3. Viêm tủy răng: Nếu một lượng lớn vi khuẩn xâm nhập vào hở cổ răng và xâm nhập vào lõi răng, nó có thể dẫn đến viêm tủy răng và khiến bạn cảm thấy đau nhức và khó chịu.
  4. Mất răng: Nếu hở cổ răng không được điều trị kịp thời, nó có thể dẫn đến sự suy giảm chất lượng men răng, ảnh hưởng đến khả năng duy trì răng. Trong một số trường hợp nghiêm trọng, răng có thể bị mất hoàn toàn.

 

Những ảnh hưởng của tụt lợi răng tới sức khỏe
Những ảnh hưởng của tụt lợi răng tới sức khỏe

 

 Có nhiều nhóm nguyên nhân gây ra tình trạng hở chân răng, cụ thể là: 

Do di truyền

Tụt lợi răng có nguyên nhân do di truyền
Tụt lợi răng có nguyên nhân do di truyền

Theo một vài nghiên cứu, 30% dân số có tỉ lệ mắc các bệnh răng miệng cao hơn nhóm còn lại. Gen và tiền sử gia đình có liên quan rất lớn đối với sức khoẻ răng miệng của từng người. 

  •  Hở chân răng do thói quen không tốt trong sinh hoạt 

 Những thói quen hàng ngày trong sinh hoạt có thể trở thành nguy cơ gây tụt lợi, như: 

Các thói quen xấu như hút thuốc khiến bạn phải đối mặt với bệnh lý tụt lợi 
Các thói quen xấu như hút thuốc khiến bạn phải đối mặt với bệnh lý hở lợi chân răng
  • Đánh răng quá mạnh tay, sai quy cách hoặc không vệ sinh thường xuyên có thể làm lắng đọng quá nhiều cao răng 
  •  Hút thuốc, hay nghiến răng, . .. 
  •  Hở chân răng và nhiều bệnh lý răng miệng khác 
  •  Nhiễm trùng lợi do các vi khuẩn tấn công (hay còn gọi là bệnh viêm nha chu) khiến răng bị xô lệch, . .. 
  •  Ngoài ra, thay đổi nội tiết (trong tuổi dậy thì, mang thai hay mãn kinh) của nữ giới cũng tạo cơ hội để vi khuẩn xâm nhập. Đây là một trong các nguyên nhân chính dẫn tới viêm lợi chân răng ở nữ giới. 
  • Tụt lợi hở chân răng, vì thế cũng là một bệnh răng miệng tương đối đáng báo động. Theo thời gian, các mầm mống của nhiều căn bệnh nghiêm trọng khác cũng gia tăng. Ví dụ như chảy máu chân răng, hay ê buốt răng. .. “Thứ nhất đau mắt, thứ nhì nhức răng”, các triệu chứng của viêm chân răng cần phải chữa trị càng sớm càng tốt. Giúp lấy lại sự tự tin và thoải mái. 

 Bị tụt lợi có được điều trị dứt điểm hay không? Hiện tượng này hoàn toàn có thể được điều trị thành công để giúp người bệnh đạt hiệu quả cao nhất trong sức khoẻ răng miệng. 

=>> Tham khảo thêm : viêm chân răng

 Chữa hở chân răng theo cách nào? 

 Để có thể đưa ra biện pháp chữa hở chân răng thích hợp. Sẽ giúp đem lại hiệu quả điều trị cao. Người bệnh nên tới các phòng khám nha khoa thăm khám và chụp cắt lớp. Điều này giúp chẩn đoán chính xác tình trạng răng miệng. Tuỳ theo mức độ hở chân răng cụ thể mà khách hàng đang mắc phải mà bác sĩ sẽ tư vấn phương pháp điều trị cho thích hợp. 

  • Đối với tụt lợi dạng nhẹ, không kèm theo ê buốt

Răng cần được loại bỏ các mảng bám và cao trên bề mặt răng. Có thể áp dụng kèm các loại thuốc kháng sinh.

  • Đối với tụt lợi nặng, có kèm theo các biểu hiện khó chịu khác

Tùy theo từng trường hợp bệnh mà có những cách thức chữa trị khác nhau, cụ thể:

Loại bỏ túi nha và khâu mô lợi là phương pháp thường được sử dụng nhất để chữa tụt lợi răng
Loại bỏ túi nha và khâu mô lợi là phương pháp thường được sử dụng nhất để chữa tụt lợi răng
  • Loại bỏ các túi nha nhân tạo hoặc giảm kích cỡ của các túi nha (nạo túi nha chu) , với trường hợp tụt lợi vì viêm nha chu. Túi nha chu là ổ viêm quanh răng, có mủ và có thể lan đến tận xương ổ răng. Nha sĩ sẽ làm sạch các vi khuẩn có hại. Hoặc khâu mô lợi ở vị trí trên gốc răng. 
  •  Ghép xương: Cách thức này được sử dụng khi mà mô xương răng của khách hàng đã bị hỏng. Tuỳ theo kết quả khám sức khoẻ. Nha sĩ lựa chọn loại vật liệu ghép phù hợp với sức khoẻ của khách hàng nhất. 
  •  Ghép mô lợi để khôi phục lại hình dạng ban đầu cho lợi. Ngăn chặn tụt lợi tiếp tục xảy ra. 
  •  Nhìn chung, những phương pháp điều trị hở chân răng có chi phí không quá cao. Phù hợp với khả năng thanh toán của các bệnh nhân. Càng ở các giai đoạn sớm thì chi phí điều trị càng thấp. Phòng chống mà can thiệp sớm được cho là an toàn và hiệu quả nhất. 

 Nên phòng tránh chứng tụt lợi bằng cách nào? 

  •  Hở chân răng là một bệnh nguy hiểm, tuy nhiên không khó để phòng chống. Với những biện pháp đơn giản, khách hàng hoàn toàn có thể tự phòng chống các triệu chứng của bệnh. 
  • Vệ sinh răng miệng thường xuyên và đúng cách bằng việc đánh răng 2 lần/ngày, dùng bàn chải có lông mềm. Hay sử dụng kèm nước súc miệng nhằm tiêu diệt hoàn toàn những vi khuẩn có hại trong khoang miệng. 
  •  Từ bỏ các thói quen xấu, như ngừng việc hút thuốc lá và hạn chế sử dụng những loại thức ăn có hại đến răng lợi (như đồ ngọt, đồ quá chua, quá lạnh hay quá nóng, . ..) 
  •  Thăm khám sức khoẻ răng miệng định kỳ tối thiểu 6 tháng/lần. 

 Có nên chỉ áp dụng các phương pháp điều trị tụt lợi tại nhà? 

  •  Hiện nay, trên thị trường đang phát triển đa dạng nhiều sản phẩm được quảng cáo là có khả năng điều trị tất cả những triệu chứng của tụt lợi và hở chân răng. Tuy vậy, các sản phẩm không được kê đơn của nha sĩ chỉ có tác dụng phòng ngừa khi dùng trong thời gian đầu. 
  • Để đạt được kết quả cao nhất và tránh tiền mất tật mang, người bệnh nên lựa chọn các cơ sở y tế có bảo đảm về mặt chuyên môn để điều trị kịp thời, tránh trường hợp bệnh tái phát hoặc trở nặng, gây ra những khó khăn trong sinh hoạt hàng ngày. 

 Nên chữa hở chân răng ở đâu? 

  •  Hiện tại, số lượng cơ sở khám và điều trị các bệnh về răng miệng rất nhiều, ngày một phong phú về quy mô, loại hình cũng như dịch vụ. Tuy vậy, không dễ dàng tìm thấy một trung tâm nha khoa thật sự đáp ứng đủ những tiêu chí an toàn – chất lượng và hiệu quả. Để việc thăm khám và điều trị những bệnh lý răng miệng không còn là vấn đề gây e ngại với nhiều người. Nha khoa Bedental là một trong số ít những nơi có thể đáp ứng các yếu tố trên một cách tận tâm. 
Nên chữa tụt lợi răng ở đâu? 
Nên chữa hở lợi chân răng ở đâu?

Các cách để phòng ngừa hở cổ chân răng

Để phòng ngừa hở cổ chân răng, bạn có thể thực hiện các biện pháp sau:

  1. Chăm sóc răng miệng đúng cách: Bạn cần đánh răng ít nhất hai lần mỗi ngày và sử dụng chỉ nha khoa để làm sạch các kẽ răng. Điều này sẽ giúp loại bỏ vi khuẩn trong miệng và giảm nguy cơ bị sâu răng và hở cổ răng.
  2. Ăn uống hợp lý: Tránh ăn quá nhiều đồ ngọt và uống nước có ga. Đồ ngọt và nước có ga có thể làm giảm pH trong miệng và gây tổn thương men răng, dẫn đến việc hình thành sâu răng và hở cổ răng.
  3. Đi khám nha khoa định kỳ: Bạn nên đi khám nha khoa định kỳ để kiểm tra sức khỏe răng miệng của mình. Nếu bác sĩ nha khoa phát hiện sớm các vấn đề về răng miệng của bạn, như sâu răng hay hở cổ răng, bạn có thể được điều trị kịp thời.
  4. Sử dụng kem đánh răng chứa fluoride: Fluoride là một chất có thể giúp tăng cường men răng và giảm nguy cơ bị sâu răng và hở cổ răng. Sử dụng kem đánh răng chứa fluoride có thể giúp bảo vệ răng miệng của bạn.
  5. Tránh sử dụng thuốc lá và rượu bia: Thuốc lá và rượu bia có thể gây tổn thương đến răng miệng và làm tăng nguy cơ bị sâu răng và hở cổ răng. Vì vậy, bạn nên tránh sử dụng chúng để bảo vệ răng miệng của mình.

Lời kết

Với tất cả sự tận tuỵ với khách hàng, Bedental đang dần phấn đấu tự hoàn thiện bản thân. Bởi vậy, Nha Khoa Bedental là một lựa chọn đáng tin cậy đối với những vấn đề răng miệng cho dù là phức tạp nhất một cách tiết kiệm và hiệu quả. Nếu bạn đang gặp những vấn đề liên quan tới hở chân răng hay một số bệnh khác về răng. Hoặc liên hệ với chúng tôi theo số điện thoại di động: 0934.61.9090

 Răng thưa sẽ gây ra những tác động không tốt đối với chức năng nhai của răng. Khiến răng dễ mắc một số bệnh như: sâu răng, nướu. .. Bên cạnh đó tính cộng đồng cũng bị ảnh hưởng nặng nề. 

Bạn có thể tham khảo thêm về dịch vụ của Nha Khoa Bedental: tụt lợi

nhổ răng khôn

BEDENTAL – HỆ THỐNG NHA KHOA TIÊU CHUẨN HÀNG ĐẦU

CHI NHÁNH HÀ NỘI

CS1: 7B Thi Sách, Ngô Thì Nhậm, Hai Bà Trưng, Hà Nội - 0934.61.9090
CS2: Tòa nhà CC2, Nguyễn Hữu Thọ, Hoàng Mai, Hà Nội (Bên trong Truehope) - 0934.61.9090

CHI NHÁNH TP.HỒ CHÍ MINH (HCM)

CS1: 53 -55 -57 Phó Đức Chính, Nguyễn Thái Bình, Quận 1, Tp.Hồ Chí Minh - 0766.00.8080
CS2 :Số 25, đường số 7 khu đô thị Cityland Gò Vấp (Ngõ 672A Phan Văn Trị), Gò Vấp, TP Hồ Chí Minh, Việt Nam -  093 181 0680

CHI NHÁNH THÀNH PHỐ VINH - NGHỆ AN

CS1: 39A Đ. Lê Hồng Phong, Hưng Bình, Thành phố Vinh, Nghệ An - 0934.61.9090

GIỜ HOẠT ĐỘNG:

09h00 – 21h00. Tất cả các ngày trong tuần

Website: https://bedental.vn/

 

Niềng Răng Có Đau Không? Giai Đoạn Xấu Nhất Khi Niềng Răng

Bỏ túi ngay những nha khoa quận 5 tốt nhất

Rate this post