Mẻ răng là gì ? 3 cách điều trị khi bị mẻ răng

1. Răng như thế nào được gọi là mẻ, lí do khiến răng bị mẻ là gì ?

thế nào gọi là răng mẻ, lí do răng bị mẻ

• Răng thế nào được gọi là mẻ

Mẻ răng là tình trạng răng bị mất đi một phần nhỏ trong cấu trúc của răng ở phần mọc ngoài hàm – lợi và hoặc thậm chí là cả một phần chân răng. Thường thì vị trí mẻ sẽ ở vùng đầu răng hoặc ở cạnh cắn. Bản thân men răng cũng chỉ là thành phần khoáng phủ trên bề mặt răng, vốn được coi là phần mô cứng chắc nhất trong cơ thể nhưng nó lại có giới hạn ở sức chịu lực. Cũng vì vậy nên khi có lực nhất định tác động đến thì nó có thể bị mẻ.

• Lí do làm mẻ răng

Hầu hết những trường hợp bị mẻ răng thường xuất phát bởi các nguyên nhân sau:

– Tai nạn xe cộ.

– Cắn vật cứng.

– Ngủ nghiến răng.

– Chơi thể thao nhưng không có dụng cụ bảo vệ răng.

Ngoài ra, các yếu tố khác được coi là tăng nguy cơ mẻ răng:

– Bị sâu răng.

– Ăn nhiều loại thực phẩm không lành mạnh như bánh kẹo, nước ngọt, hoa quả,… khiến cho miệng bị tăng tiết axit làm tổn hại cho men răng.

– Ợ nóng và trào ngược dạ dày thực quản làm cho axit từ dạ dày trào ngược lên miệng và gây ảnh hưởng men răng.

– Nghiện rượu hay bị rối loạn ăn uống dễ gây nôn và tăng axit trong miệng từ đó có thể làm mẻ răng.

– Tuổi cao nên men răng bị yếu và dễ mẻ.

2. Khi bị mẻ răng điều gì sẽ xảy ra

Cấu tạo của răng gồm có 3 lớp: men, ngà và tuỷ răng. Lớp ở ngoài cùng gọi là men răng có vai trò bảo vệ cho hai lớp còn lại. Nếu răng bị mẻ thì cấu trúc này cũng bị ảnh hưởng theo. Khi đó lớp ngà và tuỷ răng sẽ lộ ra ngoài khiến răng bị ê buốt khi tiếp xúc với thức ăn lạnh hay chua.

Không những vậy, răng bị mẻ cũng có thể bị vi khuẩn xâm nhập tạo nên nhiều bệnh về răng như sâu răng, viêm tuỷ răng, viêm lợi, . .. Đặc biệt, cạnh răng sẽ trở nên sắc hơn khi mặt răng bị mẻ khiến cho bạn cảm giác hơi cộm trong miệng và khi nhai không cẩn thận có thể làm cho lưỡi bị tổn thương.

3. Bị mẻ răng nên làm gì

bị mẻ răng nên làm gì

Tuỳ thuộc theo vị trí, kích thước của chỗ răng bị mẻ mà việc xử lý khi mẻ răng cũng có sự khác nhau. Việc xử trí muốn có kết quả tốt nhất cần thực hiện tốt từ khâu xử lý ban đầu cho đến việc điều trị về sau:

– Xử lý ban đầu

Đây là khâu có tác dụng giúp làm tăng tỷ lệ thành công của việc điều trị mẻ răng sau này nên cần phải tiến hành đúng các bước:

+ Bước 1: Lấy tất cả những phần răng bị mẻ, gãy hoặc nứt cho vào một cái hộp khô và sạch rồi mang đến nha sĩ.

+ Bước 2: Dùng nước ấm vệ sinh những phần răng còn lại để loại bỏ mảng bám.

+ Bước 3: Đặt một cái khăn lạnh hoặc túi đá lạnh lên trên vết thương (nếu có) để ngăn ngừa sưng tấy.

+ Bước 4: Đặt lịch hẹn với nha sĩ để xử lý hoàn thiện răng bị mẻ.

– Chăm sóc răng bị mẻ trước khi tiến hành điều trị

Nếu không kịp điều trị răng bị mẻ ngay thì trong khoảng thời gian này cần phải chú ý vệ sinh răng tại nhà một cách kỹ lưỡng:

+ Không nên ăn đồ quá cứng hoặc quá lạnh vì có thể khiến răng bị mẻ nặng thêm và ê buốt.

+ Sau khi ăn cần súc miệng với nước muối để chống viêm và sát khuẩn.

+ Trong khi ăn nên cố nhai ở bên hàm không có răng bị mẻ để hạn chế tổn thương.

+ Hạn chế ăn đồ ăn có nhiều axit nhằm tránh axit bám lại làm tổn thương lên men răng và sức khoẻ của răng.

4. Điều trị mẻ răng

điều trị mẻ răng

Hiện nay tình trạng mẻ răng đã có thể được khắc phục rất tốt thông qua các biện pháp điều trị sau:

• Hàn răng

Đây là phương pháp khôi phục lại hình dạng răng ban đầu bằng nhựa composite resin. Theo đó, bác sĩ sẽ dùng ánh sáng cực tím để làm khô và cứng phần răng cần hàn từ đó tiếp tục chỉnh hình tới khi răng có lại nét đẹp tự nhiên như ban đầu. Thời gian duy trì của phương pháp là khoảng 1 năm nhưng nó không có động tác mài răng nên không hề gây ra bất cứ đau đớn nào.

• Dán sứ Veneer

So với phương pháp hàn răng thì dán sứ Veneer có tính thẩm mỹ cao hơn rất nhiều. Nha sĩ chỉ cần làm nhám một phần rất mỏng ở mặt ngoài men răng để có không gian thao tác cho các bước tiếp theo. Tiếp sau đó, nha sĩ sẽ tạo miếng dán sứ phù hợp với răng và cố định miếng dán vào răng. Ưu điểm của miếng dán mẻ răng là có thể sử dụng được 30 năm.

• Bọc răng sứ

Bọc răng sứ toàn phần sẽ giúp nha sĩ xoá bỏ các tổ chức xung quanh răng và lấy mẫu răng rồi hẹn ngày để lắp cố định nó vào hàm răng. So với hai phương pháp trị mẻ răng ở trên thì phương pháp này có độ bền cao hơn nhiều nhưng nếu không gây tê thì bạn sẽ cần phải chịu một vài kích thích đau buốt.

CS1: 53 -55 -57 Phó Đức Chính, Nguyễn Thái Bình, Quận 1, Tp.Hồ Chí Minh - 0766.00.8080

Trồng Răng Implant Là Gì? 6 Ưu Điểm của Trồng Răng Implant. Bảng Giá Trồng Răng Implant

Trám Răng Là Gì? Trám Răng Có Đau Không? Mất Thời Gian Bao Lâu?

Xem thêm bài viết >>> 10 Cách chữa đau răng tại nhà cùng với những lưu ý khi chữa

1 thoughts on “Mẻ răng là gì ? 3 cách điều trị khi bị mẻ răng

1. Pingback: 6 Nguyên nhân khiến răng sứt mẻ - Cách điều trị đơn giản | Nha Khoa Bedental

Comments are closed.