Thư viện chuyên khoa

PHÁT HIỆN SỚM BỆNH VIÊM NHA CHU NHỜ VÀO NHỮNG DẤU HIỆU NÀY

Viêm nha chu còn được biết đến tên gọi là bệnh nha chu. Đây là chứng bệnh răng miệng phổ biến xảy ra với cả người lớn và trẻ em. Bệnh sẽ được phát hiện sớm nếu như bạn để ý thấy được một số dấu hiệu bất thường như chảy máu răng, chảy máu lợi, nướu sưng tấy,…

viêm nha chu là gì
viêm nha chu là gì

Bệnh viêm nha chu là gì?

Bệnh viêm nha chu là tình trạng các tổ chức xung quanh răng bị viêm. Viêm nha chu thường được chia thành 2 loại là viêm nha chu và viên lợi.

Viên nha chu chỉ tình trạng các tổ chức xung quanh răng bị viêm thường xảy ra với các trường hợp thuộc tuổi thanh thiếu niên và người lớn tuổi.

Viêm lợi chỉ tình trạng các tổ chức xung quanh răng bị viêm nhưng lại xuất hiện ở tuổi dậy thì.

Những nguyên nhân dẫn đến viêm lợi, viêm nha chu

Trong hầu hết các trường hợp, viêm nha chu bắt đầu bằng mảng bám – một màng dính vào răng bao gồm chủ yếu là vi khuẩn. Nếu không được điều trị, răng sẽ có thể bị viêm nha chu:

  • Mảng bám trên răng khi ăn tinh bột và đường tương tác với vi khuẩn trong khoang miệng. Đánh răng hai lần một ngày và sử dụng chỉ nha khoa mỗi ngày sẽ loại bỏ mảng bám, tuy nhiên những mảng bám cứng đầu sẽ được loại bỏ nhanh chóng.
  • Mảng bám sẽ cứng lại dưới đường viền nướu và lâu ngày sẽ trở thành cao răng. Cao răng sẽ khó bị loại bỏ hơn là mảng bám nó cũng chứa nhiều vi khuẩn. Mảng bám và cao răng càng nhiều trên răng thì càng gây ra nhiều thiệt hại. Chúng ta không thể loại bỏ cao răng bằng cách đánh răng và sử dụng chỉ nha khoa mà chúng ta phải đến nha khoa để loại bỏ .
  • Mảng bám có thể gây viêm nướu dạng bệnh nha chu nhẹ nhất. Viêm nướu là hiện tượng nướu bị sưng và viêm một phần nướu xung quanh chân răng. Viêm nướu sẽ được chữa hoàn toàn khi được điều trị đúng phương pháp kết hợp chăm sóc răng miệng tốt tại nhà.

Viêm nướu trường diễn có thể gây viêm nha chu cuối cùng làm cho túi nha chu phát triển giữa nướu và răng của bạn chứa đầy mảng bám, cao răng và vi khuẩn. Theo thời gian, các túi sẽ trở nên dày hơn chứa nhiều vi khuẩn hơn. Nếu không được điều trị, những nhiễm trùng sâu này gây mất mô nướu và xương , và cuối cùng người bệnh có thể mất một hoặc nhiều răng. Ngoài ra, viêm mãn tính liên tục có thể gây căng thẳng suy yếu hệ thống miễn dịch của người bệnh.

Nguyên nhân hàng đầu dẫn đến tình trạng viêm lợi, viêm nha chu chính là vệ sinh răng miệng không sạch sẽ, tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển trong răng gây viêm lợi và các tổ chức xung quanh răng.

Chế độ ăn uống không đủ dinh dưỡng, không hợp lí, khoa học cũng là nguyên nhân dẫn đến bệnh viêm nha chu, viêm lợi. 

Cơ thể đang ở trong tình trạng suy giảm đề kháng do mắc bệnh HIV/AIDS hoặc phụ nữ đang mang thai.

Người mắc các bệnh như đái tháo đường, cơ thể đang bị nhiễm trùng, người hút thuốc lá,… cũng là nguyên nhân dẫn đến bệnh viêm nha chu.

các giai đoạn phát triển của bệnh viêm nha chu
các giai đoạn phát triển của bệnh viêm nha chu

Tác động của viêm nha chu lên răng và nướu 

Tác động của viêm nha chu lên răng và nướu có thể gây ra những vấn đề và tổn thương nghiêm trọng. Dưới đây là các tác động chính mà viêm nha chu có thể gây ra:

  1. Mất mô nướu: Viêm nha chu khiến nướu bị viêm, sưng và chảy máu. Khi bị tổn thương liên tục, mô nướu có thể rút lui, dẫn đến mất mô nướu và gây ra hiện tượng lộ rễ, làm cho răng trở nên nhạy cảm và dễ bị tổn thương hơn.
  2. Phong tỏa túi nướu: Viêm nha chu có thể gây hình thành các túi nướu, là những khu vực sâu bên dưới nướu mà chứa đầy mảng bám và vi khuẩn. Những túi nướu này là nơi thuận lợi cho sự phát triển của vi khuẩn và gây tổn thương tiếp theo cho mô nướu và xương hàm.
  3. Tảo biển: Viêm nha chu là một trong những nguyên nhân chính gây ra tảo biển, là một tình trạng khi các mảng bám chứa vi khuẩn và mảng bám chắc chắn bám vào bề mặt răng. Tảo biển không chỉ làm răng trở nên xấu xí mà còn là một môi trường thuận lợi cho sự phát triển của vi khuẩn, gây hôi miệng và gây tổn thương nghiêm trọng cho mô nướu.
  4. Hủy hoại xương hàm: Vi khuẩn trong viêm nha chu có thể xâm nhập vào xương hàm và gây ra quá trình hủy hoại xương. Nếu không được điều trị kịp thời, tình trạng này có thể dẫn đến mất xương hàm và ảnh hưởng đến cấu trúc và ổn định của răng.
  5. Mất răng: Viêm nha chu là nguyên nhân chính dẫn đến mất răng ở người trưởng thành. Vi khuẩn và mảng bám gây ra sự phá hủy mô xung quanh răng, làm cho răng mất sự hỗ trợ và cuối cùng rơi ra.

4 giai đoạn phát triển của bệnh viêm nha chu

Sau đây là 4 giai đoạn phát triển của bệnh viêm nha chu mà bạn không nên bỏ qua. 4 giai đoạn từ nhẹ đến nặng, nếu bạn lơ là bỏ qua sẽ làm diễn biến bệnh thêm trầm trọng.

  • Giai đoạn 1:  Vôi răng, cao răng hình thành tạo nên các mảng bám ố vàng trên răng.
  • Giai đoạn 2: Lơi sưng phồng, chảy máu nhất là khi nhai thức ăn, chải răng, xỉa răng.
  • Giai đoạn 3: Nướu xuất hiện mủ.
  • Giai đoạn 4: Tụt lợi, xương bị hủy. Nặng hơn chính là răng lung lay và mất răng.

Các biện pháp chẩn đoán bệnh Nha chu

Để xác định liệu người bệnh có mắc viêm nha chu hay không và mức độ trầm trọng của , nha sĩ sẽ thực hiện chẩn đoán sau:

Hỏi về tiền sử bệnh tật hoặc các yếu tố có thể góp phần làm xuất hiện hoặc nặng hơn vào các triệu chứng như hút thuốc lá hoặc sử dụng một số loại thuốc gây khô miệng.

Kiểm tra răng để tìm kiếm mảng bám và cao răng tích tụ và đánh giá xem có dễ chảy máu không.

Đo độ sâu túi nha chu giữa rãnh của nướu và răng bằng cách đặt một đầu dò nha khoa  cạnh răng và bên dưới đường viền nướu. Nếu nướu còn khoẻ mạnh thì độ sâu của túi sẽ nằm trong khoảng từ 1  3 mm. Nếu túi sâu hơn 4 mm có thể chỉ ra viêm nha chu  nếu sâu hơn 6 mm thì không thể được làm sạch sẽ hẳn.

Chụp X-quang nha khoa để kiểm tra tình trạng mất xương ở những khu vực mà nha sĩ đã kiểm tra được độ sâu túi.

Nhận biết bệnh viêm lợi qua những dấu hiệu sau

Bệnh viêm nha chu rất dễ phát hiện khi dựa vào các đặc điểm sau:

Các dấu hiệu sớm cảnh báo bạn bị bệnh lợi là: vôi răng, cao răng đóng thành mảng ở chân răng. Nướu, lợi bị sưng và xuất hiện hiện tượng chảy máu khi nhai, chải răng, xỉa răng.

Các dấu hiệu nặng hơn chính là nướu, lợi chảy mủ, hôi miệng, răng lung lay, răng bị thưa do bị di lệch. 

cách điều trị lệnh lý viêm nha chu tại nhà
cách điều trị lệnh lý viêm nha chu tại nhà

Cách điều trị bệnh viêm nha chu

Tùy vào mức độ nghiêm trọng của bệnh viêm lợi mà các nha sĩ sẽ tiến hành lựa chọn phương pháp điều trị phù hợp. 

Điều trị khẩn cấp bằng thuốc kháng sinh

Đây là phương pháp điều trị tạm thời khi vùng nướu lợi bị sưng, lớp niêm mạc bị viêm. Để diều trị thường dùng thuốc kháng sinh, chống viêm. Tuy nhiên đây chỉ là giải pháp tạm thời do bệnh có thể phát triển mãn tính và tái phát.

Điều trị không phẫu thuật

Bệnh nha chu ở tình trạng nhẹ, bác sĩ sẽ điều trị theo phương pháp không phẫu thuật. Các bác sĩ sẽ tiến hành bôi thuốc chống viêm, sát khuẩn vùng nướu lợi. Sau đó, bạn sẽ được cạo vôi răng, Cố định những răng lung lay hoặc nhổ răng đối với những răng không giữ được.

Điều trị bằng cách phẫu thuật

Phương pháp này chỉ được áp dụng khi các phương pháp điều trị khác không hiệu quả. Các phương pháp thường được các nha sĩ áp dụng là: phẫu thuật túi nha chu, phẫu thuật tái tạo, phẫu thuật ghép mô mềm,…

nên thường xuyên đến phòng khám nha khoa để kiểm soát viêm nha chu
nên thường xuyên đến phòng khám nha khoa để kiểm soát viêm nha chu

Hướng dẫn cách phòng bệnh viêm lợi

Phòng ngừa viêm nha chu là một phần quan trọng trong việc duy trì sức khỏe răng miệng. Dưới đây là một số gợi ý về cách chăm sóc răng miệng đúng cách để giảm nguy cơ mắc viêm nha chu:

  1. Đánh răng đúng kỹ thuật: Hãy đánh răng ít nhất hai lần mỗi ngày trong ít nhất hai phút mỗi lần. Sử dụng bàn chải răng mềm và chất tẩy răng chứa fluoride để loại bỏ mảng bám và vi khuẩn.
  2. Sử dụng chỉ nha khoa và cọ răng: Sử dụng chỉ và cọ răng hàng ngày để làm sạch những vùng mà bàn chải không thể tiếp cận, như hốc môi và kẽ răng.
  3. Sử dụng nước súc miệng kháng khuẩn: Sử dụng nước súc miệng chứa chất kháng khuẩn để loại bỏ vi khuẩn và làm giảm sự viêm nhiễm trong khoang miệng.
  4. Hạn chế tiếp xúc với chất gây kích ứng: Tránh hút thuốc lá và sử dụng thuốc lá điện tử. Cũng hạn chế tiếp xúc với các chất gây kích ứng khác như rượu và caffeine.
  5. Hạn chế tiêu thụ đường: Đường là một nguồn thức ăn cho vi khuẩn trong miệng. Hạn chế tiêu thụ đường và các sản phẩm ngọt khác có thể giúp giảm nguy cơ mắc viêm nha chu.
  6. Điều trị các vấn đề răng miệng kịp thời: Điều trị các vấn đề răng miệng như mảng bám, sâu răng, và nhiễm trùng nướu kịp thời để ngăn chặn sự phát triển của viêm nha chu.
  7. Khám nha khoa định kỳ: Hẹn khám nha khoa định kỳ để kiểm tra và làm sạch răng miệng. Chuyên gia nha khoa có thể phát hiện và điều trị sớm các vấn đề liên quan đến viêm nha chu.

Khách hàng đang có dấu hiệu hoặc đang mắc bệnh viêm nha chu hãy đến ngay với BeDental để được thăm khám và chữa trị bằng phương pháp phù hợp !

ĐỂ LẠI THÔNG TIN NẾU BẠN MUỐN NHA KHOA TƯ VẤN THÊM




    Bằng việc ấn tiếp tục, bạn đồng ý cho chúng tôi liên lạc với bạn để có thêm thông tin

    BEDENTAL – HỆ THỐNG NHA KHOA TIÊU CHUẨN HÀNG ĐẦU

    CHI NHÁNH HÀ NỘI

    CS1: 7B Thi Sách, Ngô Thì Nhậm, Hai Bà Trưng, Hà Nội - 0934.61.9090
    CS2: Tòa nhà CC2, Nguyễn Hữu Thọ, Hoàng Mai, Hà Nội (Bên trong Truehope) - 0934.61.9090

    CHI NHÁNH TP.HỒ CHÍ MINH (HCM)

    CS1: 53 -55 -57 Phó Đức Chính, Nguyễn Thái Bình, Quận 1, Tp.Hồ Chí Minh - 0766.00.8080
    CS2 :Số 25, đường số 7 khu đô thị Cityland Gò Vấp (Ngõ 672A Phan Văn Trị), Gò Vấp, TP Hồ Chí Minh, Việt Nam -  093 181 0680

    CHI NHÁNH THÀNH PHỐ VINH - NGHỆ AN

    CS1: 39A Đ. Lê Hồng Phong, Hưng Bình, Thành phố Vinh, Nghệ An - 0934.61.9090

    GIỜ HOẠT ĐỘNG:

    09h00 – 21h00. Tất cả các ngày trong tuần

    Website: https://bedental.vn/

     

     

    5/5 - (1 bình chọn)