Thư viện chuyên khoa

LỢI TRÙM RĂNG KHÔN LÀ GÌ ? NGUYÊN NHÂN VÀ CÁCH ĐIỀU TRỊ

Khi mọc răng khôn bạn sẽ có cảm giác đau nhức và khó chịu. Sẽ có rất nhiều bệnh lý xảy ra nếu răng khôn mọc không đúng hướng. Răng khôn lợi trùm là một trong số những bệnh lý đó. Vậy mọc răng khôn lợi trùm có nguy hiểm không và cách điều trị như thế nào? Bạn hãy cùng BeDental theo dõi bài viết dưới đây nhé!

Răng khôn lợi trùm là gì? Có nguy hiểm không?

Răng khôn lợi trùm sẽ bắt đầu hình thành khi răng khôn chỉ mới nhú lên một phần đâm thủng vào nướu. Sự phát triển của mô mềm sẽ tạo thành túi lợi trên vị trí mọc răng khôn từ đó vi khuẩn sẽ tích tụ gây ra các bệnh lý về nhiễm trùng, sưng tấy và lan rộng ra các khu vực khác. Răng khôn lợi trùm hay thường được gọi là viêm lợi trùm trên răng, đây là tình trạng mô nướu bị viêm hoặc sưng tấy che phủ lên trên bề mặt của răng. Tình trạng viêm lợi trùm thường xảy ra khi bạn đang trong độ tuổi 20 và thường xảy ra khi răng khôn mọc ở hàm dưới. Nếu không được điều trị kịp thời thì các tình trạng đau nhức, sưng tấy do viêm lợi trùm gây ra sẽ kéo dài, lan rộng đến má và cổ.

Nhổ răng khôn lợi trùm
Răng khôn mọc bị lợi trùm

Nguyên nhân gây viêm lợi trùm răng khôn

Những chiếc răng khôn sẽ bắt đầu mọc khi bạn đang trong độ tuổi từ 17 đến 25, lúc đó cấu trúc xương hàm của bạn đã khá cứng nhắc và không phát triển, hàm răng đã mọc gần như hoàn thiện dẫn đến thiếu khoảng trống cho răng khôn mọc thẳng. Chính vì điều đó răng khôn sẽ tìm hướng khác để tiếp tục mọc, nếu răng khôn mọc sát vào trong cùng và bao hàm phần lợi sẽ hình thành tình trạng lợi trùm răng khôn. Ngoài ra, còn có một số trường hợp khác như răng khôn mọc lệch, mọc ngầm trong xương hàm và mọc ngang 90 độ dẫn đến nhiều biến chứng nguy hiểm.

Một nguyên nhân khác có thể dẫn đến viêm lợi trùm răng khôn là do góc mọc của răng khôn tạo ra những kẽ hở khó có thể được làm sạch, tạo điều kiện cho vi khuẩn phát triển và gây ra viêm lợi trùm. Viêm lợi trùm cần phải được điều trị nhanh chóng để tránh gây ra các biến chứng lây lan sang các khu vực khác như má và cổ. Liên khuẩn cầu, Actinomyces, Peptostreptococcus, Prevotella…là một số loại vi khuẩn có thể gây ra viêm lợi trùm và nhiễm trùng răng khôn.

Một số triệu chứng và biến chứng viêm răng khôn lợi trùm

Viêm lợi trùm răng khôn sẽ gây ra một số triệu chứng và biến chứng nguy hiểm nếu không được điều trị kịp thời. Dưới đây là một số triệu chứng và biến chứng bạn có thể gặp nếu bị viêm lợi trùm răng khôn

Triệu chứng viêm lợi trùm răng khôn

  • Sưng lợi: Phần lợi của bạn sẽ bị sưng và phồng lên, một số trường hợp lợi sẽ có mủ chảy ra, khi bạn dùng tay ấn vào sẽ có cảm giác đau.
  • Đau răng: Cơn đau răng sẽ bắt đầu xuất hiện và kéo dài có thể kèm theo tình trạng sưng tấy, khó mở miệng.
  • Có hạch nổi lên và sốt: Khi bị viêm lợi trùm góc hàm của bạn có thể sưng và xuất hiện hạch ở vùng cổ kèm theo những cơn sốt.
  • Có mùi hôi: Viêm lợi trùm sẽ xuất hiện tình trạng sưng khiến bạn gặp khó khăn trong việc khép miệng lại khi ngủ, lúc này nước miếng sẽ chảy ra và có mùi hôi gây khó chịu.
Nhổ răng khôn lợi trùm
Biến chứng răng khôn mọc bị lợi trùm

Biến chứng của viêm răng khôn lợi trùm

  • Gây mủ: Tình trạng viêm lợi trùm trở nên nặng hơn sẽ hình thành mủ còn được gọi là bệnh viêm lợi trùm có mủ. Nguyên nhân gây ra mủ là do thức ăn bị kẹt lại ở phần lợi bị viêm, vi khuẩn tích tụ và tạo thành bọc mủ nghiêm trọng hơn là làm tổn hại đến răng và xương hàm.
  • Nhiễm trùng nướu răng: Biến chứng này là tình trạng các mô nướu bị tổn thương do vi khuẩn xâm nhập gây ra tình trạng nhiễm trùng. Nhiễm trùng nướu răng có thể làm tăng nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch, đột quỵ.
  • Gây hại đến các răng bên cạnh: Viêm lợi trùm có khả năng lây lan ra các vùng lân cận khiến chân răng của các răng khác yếu đi và dẫn đến tình trạng lung lay, hỏng.
  • Ảnh hưởng đến sức khỏe: Người bị viêm lợi trùm sẽ gặp khó khăn khi ăn uống, dẫn đến cơ thể suy nhược, tăng nguy cơ mắc các bệnh về tiêu hóa và ngại giao tiếp do mùi hôi ở vùng viêm nhiễm gây ra.

Cách điều trị răng khôn lợi trùm

Viêm lợi trùm có thể gây ra các biến chứng cấp tính và mãn tính nên cần phải được điều trị dứt điểm.

Uống thuốc trị viêm lợi

Khi lợi bị sưng tấy và mưng mủ các bác sĩ nha khoa không thể tiến hành điều trị cho bạn ngay được. Lúc này bạn sẽ được bác sĩ nha khoa kê cho một số toa thuốc trị viêm lợi để tiêu viêm. Thông thường đó là những loại thuốc kháng sinh để diệt vi khuẩn, sau khi tiêu viêm thì quá trình điều trị viêm lợi trùm sẽ được thực hiện triệt để. Thuốc kháng sinh chỉ là cách điều trị tạm thời trình trạng viêm lợi trùm, các biến chứng có thể tiếp tục quay lại chứ không hoàn toàn biến mất. Nếu bạn có bệnh về dạ dày hãy cân nhắc việc sử dụng thuốc kháng sinh và phải báo ngay với bác sĩ nha khoa vì thuốc kháng sinh sẽ làm ảnh hưởng đến dạ dày của bạn. Thuốc kháng sinh chống viêm, thuốc giảm đau, thuốc chống phù nề…là một số loại thuốc mà các bác sĩ có thể kê cho bạn khi bạn bị viêm răng khôn lợi trùm.

Cắt lợi trùm

Cắt lợi trùm răng khôn được thực hiện khi răng khôn mọc thẳng, trường hợp răng khôn mọc lệch, mọc ngầm sẽ không thể áp dụng phương pháp điều trị này. Cắt lợi trùm sẽ tạo ra không gian cho răng khôn tiếp tục mọc lên trên. Cắt lợi trùm là quá trình tiểu phẫu đơn giản, bác sĩ nha khoa sẽ sử dụng Laser để cắt mặt trong, mặt ngoài và loại bỏ phần gốc lợi trùm. Sau khi cắt lợi trùm bạn sẽ có cảm giác sưng và một ít máu chảy ra nhưng sau 1 – 2 tuần thì vết thương sẽ hoàn toàn hồi phục. Cắt lợi trùm không hoàn toàn loại bỏ viêm lợi trùm, tình trạng viêm có thể tái phát trở lại và đôi khi cắt lợi trùm cũng có thể gây ra một số biến chứng như sâu răng, viêm tủy vì thế các để an toàn nhất các bác sĩ nha khoa thường khuyến khích bạn áp dụng phương pháp nhổ răng khôn lợi trùm.

Nhổ răng khôn lợi trùm
Cắt lợi trùm

Nhổ răng khôn lợi trùm

Loại bỏ răng khôn lợi trùm là phương pháp tối ưu nhất để chấm dứt tình trạng viêm lợi trùm. Khi nhổ răng khôn lợi trùm bạn không cần phải lo lắng về tình trạng viêm tái phát vì phương pháp này sẽ điều trị dứt điểm viêm lợi và tạo ra khoảng trống để bạn có thể dễ dàng vệ sinh răng miệng hơn.

Nhổ răng khôn lợi trùm
Nhổ răng khôn lợi trùm

Tình trạng viêm răng khôn lợi trùm có thể tự khỏi hay không?

Nếu răng khôn bị lợi trùm nhưng có hướng mọc bình thường không mọc lệch, mọc ngầm và có khả năng đẩy lợi ra để tiếp tục mọc và tình trạng viêm nhẹ thì viêm lợi trùm răng khôn có thể tự khỏi. Tuy nhiên, trường hợp này rất hiếm gặp và bạn cũng sẽ có cảm giác khó chịu trong một khoảng thời gian dài. Viêm lợi trùm răng khôn sẽ không hoàn toàn khỏi hẳn nếu bạn không áp dụng các phương pháp điều trị nha khoa. Để tránh gây ra các biến chứng nghiêm trọng hơn bạn nên đến gặp ngay bác sĩ nha khoa nếu bắt gặp một số triệu chứng do viêm lợi trùm răng khôn gây ra.

Bị viêm răng khôn lợi trùm nên kiêng ăn gì và vệ sinh răng miệng như thế nào?

Để hạn chế tình trạng viêm lợi trùm răng khôn trở nên nặng hơn bạn hãy tránh ăn một số loại thực phẩm cay, nóng, nhiều tinh bột… Một số thực phẩm bạn cần tránh có thể kể đến như:

  • Thực phẩm có nhiều tinh bột và đường: Một số loại thực phẩm như kẹo, bánh snack.. là một trong những thực phẩm làm đẩy nhanh quá trình lên men của răng, tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn phát triển mạnh mẽ gây ra viêm lợi sâu răng.
  • Một số loại thực phẩm cay nóng hoặc lạnh như mù tạt, sate, kem…sẽ tác động xấu đến men răng và làm giảm khả năng chống viêm răng khôn lợi trùm dẫn đến một vài biến chứng nghiêm trọng.
  • Thực phẩm chua chứa nhiều axit: Một số thực phẩm chua hoặc có tính axit sẽ làm vết viêm, loét lan rộng và trở nên nghiêm trọng gây đau đớn kéo dài. Tính axit có trong thực phẩm chua sẽ gây bào mòn men răng, phá chân răng, nướu làm ảnh hưởng đến quá trình phục hồi của răng và nướu và làm tình trạng viêm lợi trùm răng khôn trở nên nặng hơn.
  • Thực phẩm dai và cứng: Khi ăn thực phẩm dai cứng cơ hàm cần phải hoạt động mạnh, quá trình này làm tổn thương lợi và có thể gây ra chảy máu chân răng.
  • Các thức uống có cồn và thực phẩm gây hại: Rượu, bia, thuốc lá và caffeine…là nhóm thực phẩm có thể gây ảnh hưởng đến thần kinh và suy giảm hệ miễn dịch của con người.

Ăn một số loại thực phẩm dưới đây sẽ giúp bạn ngăn chặn và hạn chế tình trạng viêm lợi trùm răng khôn:

  • Một số loại thực phẩm chứa nhiều Omega – 3 như quả hạch, cá hồi, thịt bò: Trong các loại thực phẩm này có chứa Omega – 3, đây là chất dinh dưỡng rất tốt để đẩy nhanh quá trình phục hồi. Omega – 3 sẽ giúp làm lành các tổn thương răng miệng và tình trạng viêm lợi sẽ được khắc phục phần nào.
  • Thịt gà: Trong thịt gà có chứa collagen và Coenzyme 10 nên ăn thịt gà sẽ giúp bạn bổ sung các chất này và đẩy nhanh quá trình hồi phục viêm lợi trùm răng khôn.
  • Súp lơ, ớt chuông: Hai loại thực phẩm này cung cấp rất nhiều chất dinh dưỡng khác nhau đặc biệt là Vitamin C rất tốt cho cơ thể vì vậy nếu bạn đang gặp các vấn đề về răng miệng hãy bổ sung ngay các loại thực phẩm này vào trong bữa ăn của bạn nhé!
Nhổ răng khôn lợi trùm
Bổ sung vitamin C để giúp vết thương mau chóng hồi phục
  • Ăn thức ăn mềm như canh, soup, nước hầm xương: Nước hầm xương có nguồn collagen dồi dào rất tốt cho sức khỏe của nướu răng giúp ngăn ngừa tình trạng viêm lợi trùm.
  • Súc miệng bằng nước trà xanh có thể giúp bạn kháng khuẩn, kháng viêm hạn chế tình trạng viêm lợi trùm răng khôn. Uống nước trà xanh mỗi ngày sẽ giúp bạn giảm nguy cơ gặp vấn đề về răng miệng. Trong nước trà xanh có chứa chất Catechins đây là chất giúp bạn chống tác nhân gây bệnh viêm lợi hiệu quả.

Nếu bạn đang bị viêm răng khôn lợi trùm cần chú ý những điều sau khi vệ sinh răng miệng để giúp giảm tình trạng viêm nhé!

  • Đánh răng trước bữa ăn và trước khi đi ngủ ít nhất hai lần mỗi ngày, bàn chải phải thay 2 – 3 tháng 1 lần ( bạn lưu ý nên sử dụng bàn chải lông mềm) để hạn chế vi khuẩn tích tụ khiến tình trạng viêm trở nặng.
  • Súc miệng 2 – 3 lần bằng nước lá trầu không. Chất phenolic và peta – phenol có trong lá trầu không sẽ giúp bạn có thể tiêu diệt vi khuẩn gây viêm răng khôn lợi trùm.
  • Súc miệng bằng nước muối sinh lý hoặc chườm đá để làm giảm cơn đau do viêm lợi trùm không nên phụ thuộc quá nhiều vào thuốc giảm đau.
  • Hạn chế dùng tăm xỉa răng vì tăm xỉa răng sẽ tác động đến nướu và chân răng có thể làm gia tăng tình trạng đau nhức và gây chảy máu.
  • Đến nha khoa thăm khám thường xuyên để được bác sĩ tư vấn và điều trị kịp thời trước khi tình trạng viêm trở nên nặng hơn

Địa chỉ nhổ răng khôn lợi trùm an toàn, không đau

BeDental là một trong những cơ sở nha khoa nhổ răng khôn uy tín hàng đầu Việt Nam với hơn 10 năm kinh nghiệm trong ngành. BeDental có hai cơ sở chính tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh. Nếu bạn muốn tìm địa chỉ nhổ răng khôn lợi trùm an toàn không đau thì hay tham khảo ngay dịch vụ của BeDental. BeDental sử dụng công nghệ nhổ răng khôn Piezotome không đau, quá trình nhổ răng khôn được thực hiện trong vòng 15 – 45 phút, giảm tối đa nguy cơ làm tổn thương dây thần kinh và các biến chứng nghiêm trọng. Nhờ công nghệ tiên tiến nên tình trạng sưng nề và đau sau khi phẫu thuật sẽ được giảm đáng kể. Bạn có thể tham khảo giá nhổ răng khôn tại BeDental trong bảng dưới đây:

Danh mục Giá thành
1. Giá Nhổ răng (Tìm hiểu thêm...)
Tooth Extraction (More detail...)
Giá Nhổ răng sữa thường
Deciduous tooth Extraction without anesthetic
Miễn phí
~ Free
Giá Nhổ răng sữa tiêm tê
Deciduous tooth Extraction with Anesthetic
150.000
~ 6$
Giá Nhổ Răng cửa vĩnh viễn
Front Tooth Extraction
1.000.000
~ 39$
Giá Nhổ Răng hàm nhỏ vĩnh viễn
Premolar tooth Extraction
1.500.000
~ 59$
Nhổ Răng hàm lớn vĩnh viễn
2.000.000
~ 79$
Giá Nhổ Răng khôn hàm trên
Upper Wisdom Tooth Extraction
1.500.000
~ 59$
Giá Nhổ Răng khôn hàm dưới mọc thẳng
Lower Wisdom Tooth Extraction Straight-grown
2.000.000
~ 79$
Giá Nhổ Răng khôn hàm dưới mọc lệch
Lower Wisdom Tooth Extraction non Straight-grown
3.000.000
~ 118$
Giá Nhổ Răng khôn hàm dưới khó
Lower Wisdom Tooth Extraction - Dificult
4.000.000
~ 157$
Giá Nhổ Răng khôn hàm trên bằng máy
Upper Wisdom Tooth Extraction with Piezotime
2.000.000
~ 79$
Giá Nhổ Răng khôn hàm dưới mọc thẳng bằng máy
Lower Wisdom Tooth Extraction Straight-grown with Piezotome
3.500.000
~ 138$
Giá Nhổ Răng khôn hàm dưới khó bằng máy
Lower Wisdom Tooth Extraction Straight-grown with Piezotome - Dificult Case
5.000.000
~ 196$
Giá Nhổ Răng khôn hàm dưới mọc lệch bằng máy
Lower Wisdom Tooth Extraction non Straight-grown with Piezotome
4.500.000
~ 177$
Giá Trích rạch điều trị áp xe
Tooth abscess Treatment
800.000
~ 31$
Giá Cắt nang chân răng
Tooth follicles treatment
2.000.000
~ 79$
2. Chỉnh cười hở lợi (Tìm hiểu thêm...)
Gum contouring Surgery (More detail...)
Giá Chỉnh cười hở lợi thông thường
Gum contouring Surgery with Knife surgery
(1 đơn vị )500.000
~ 20$
Giá Chỉnh cười hở lợi bằng laser
Gum contouring Surgery with laser machine
(1 đơn vị )1.000.000
~ 39$
Giá Chỉnh cười hở lợi can thiệp xương
Gum contouring Surgery bone impacting
(trọn gói )15.000.000 ~ 589$
3. Tiểu phẫu khác
Other Surgery

Trên đây là toàn bộ thông tin về tình trạng răng khôn bị lợi trùm và một số biến chứng do răng khôn lợi trùm gây ra. Điều trị răng khôn lợi trùm kịp thời sẽ giúp bạn làm giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch và các biến chứng lan rộng đến má và cổ. Để loại bỏ dứt điểm các cơn đau dài dai dẳng và các biến chứng do viêm răng khôn lợi trùm gây ra, bạn hãy liên hệ ngay với Nha khoa BeDental. Sau quá trình tư vấn và thăm khám đội ngũ nha khoa BeDental sẽ đưa ra hướng điều trị hiệu quả nhất dành cho bạn.

Nhổ răng khôn lợi trùm
Nhổ răng khôn lợi trùm tại BeDental

ĐỂ LẠI THÔNG TIN NẾU BẠN MUỐN NHA KHOA TƯ VẤN THÊM




    Bằng việc ấn tiếp tục, bạn đồng ý cho chúng tôi liên lạc với bạn để có thêm thông tin

    Dưới đây là bài viết mà Bedental chia sẻ, bạn có thắc mắc gì cần giải đáp hoặc tư vấn về tình trạng hiện tại có thể liên lạc với đội ngũ bác sĩ https://bedental.vn/ để được giải đáp chi tiết tận tình nhất .

    Bạn có thể tham khảo thêm Cách Xử Lý – Nhổ Răng Khôn Lợi Trùm Đúng, An Toàn Và Không Đau

    BEDENTAL – HỆ THỐNG NHA KHOA TIÊU CHUẨN HÀNG ĐẦU

    CHI NHÁNH HÀ NỘI

    CS1: 7B Thi Sách, Ngô Thì Nhậm, Hai Bà Trưng, Hà Nội - 0934.61.9090
    CS2: Tòa nhà CC2, Nguyễn Hữu Thọ, Hoàng Mai, Hà Nội (Bên trong Truehope) - 0934.61.9090

    CHI NHÁNH TP.HỒ CHÍ MINH (HCM)

    CS1: 53 -55 -57 Phó Đức Chính, Nguyễn Thái Bình, Quận 1, Tp.Hồ Chí Minh - 0766.00.8080
    CS2 :Số 25, đường số 7 khu đô thị Cityland Gò Vấp (Ngõ 672A Phan Văn Trị), Gò Vấp, TP Hồ Chí Minh, Việt Nam -  093 181 0680

    CHI NHÁNH THÀNH PHỐ VINH - NGHỆ AN

    CS1: 39A Đ. Lê Hồng Phong, Hưng Bình, Thành phố Vinh, Nghệ An - 0934.61.9090

    GIỜ HOẠT ĐỘNG:

    09h00 – 21h00. Tất cả các ngày trong tuần

    Website: https://bedental.vn/

     

     

    5/5 - (11 bình chọn)