Thư viện chuyên khoa

Niềng răng không thành công, dấu hiệu và cách khắc phục

Niềng răng không thành công, dấu hiệu và cách khắc phục sẽ được chúng tôi chia sẻ qua bài viết dưới đây, cùng tìm hiểu nhé !

1. Những dấu hiệu nhận biết một ca niềng răng không thành công

Niềng răng là quá trình dùng những dụng cụ chỉnh hình nha đặt trên răng nhằm tăng lực và di chuyển răng đến được vị trí như ý mong ước. Một ca chỉnh nha thành công sẽ giúp bạn có hàm răng trắng đều tăm tắp, đúng khớp cắn đảm bảo cả tính thẩm mỹ và khả năng nuốt nhai của hàm răng.

Tuy nhiên, nếu xảy ra trường hợp niềng răng không thành công thì sẽ có những vấn đề như sau:

 

Cách nhận biết tình trạng niềng răng không thành công như thế nào?
Cách nhận biết tình trạng niềng răng không thành công như thế nào?

1.1 Chân răng lệch, tiêu hoặc bị gãy

Ở trạng thái bình thường các chân răng sẽ nằm gọn ở phía trong xương hàm nên khá vững chắc. Nhưng khi tiến hành niềng răng các chân răng bắt đầu dịch chuyển, lúc này nếu xảy ra tình trạng chân răng trồi lên hay chệch ra phía ngoài thì có thể  ca niềng răng không thành công. Tình trạng này không nhìn rõ bởi mắt thường hay cảm giác khi chạm tay vào răng.

Nếu không kịp thời cải thiện tình trạng trên mà cứ kéo dài có thể sẽ dẫn đến biến chứng phù chân răng, men răng dễ vỡ đe dọa trực tiếp đối với sức khỏe của răng miệng

1.2 Nhiễm trùng nướu gây viêm nha chu

Niềng răng không thành công trong một vài ngày sẽ có hiện tượng hôi miệng. Khi ấy, vùng lợi sưng đỏ, khoang miệng có mùi hôi thối nồng nặc, mô nướu tụt dần ra ngoài chân răng rồi hình thành những túi mủ. Từ đấy, vi khuẩn sẽ tiếp tục tấn công vào những mô mềm là dây chằng và xương ổ răng làm chúng dần tan biến.

1.3 Lệch nhân trung

Đây là triệu chứng rất hay thấy sau những lần niềng răng không thành công. Niềng răng lúc này cũng không nắn được hàm và khớp cắn theo như kích thước tiêu chuẩn, do đó dẫn đến hiện tượng vẹo xương gò má.

Cụ thể khe hở giữa hai răng cửa hàm trên và hàm dưới không nằm trên đường thẳng nối từ miệng xuống cằm. Điều này khiến khuôn mặt mất cân bằng và thiếu tự nhiên hơn rất nhiều.

 Lệch nhân trung khiến khuôn mặt kém hài hòa

Lệch nhân trung khiến khuôn mặt kém hài hòa

Tham khảo thêm : Người mới niềng răng nên kiêng gì và ăn gì ?

1.4 Niềng răng xong vẫn bị hô/móm

Nếu sau khi thực hiện niềng và chỉnh nha nhưng bạn vẫn nhận ra hàm răng của mình không được như ý, niềng xong mà vẫn còn hô hay chưa thì đây có thể là dấu hiệu niềng răng không thành công. Nó không chỉ gây tốn kém chi phí và mất khá nhiều thời gian của bạn.

2. Các nguyên nhân dẫn đến niềng răng thất bại

Quá trình niềng răng trung bình khoảng 18 – 24 tháng và có thể kéo dài thêm đối với một số trường hợp răng khó. Trong cùng khoảng thời gian trên sẽ có quá nhiều yếu tố can thiệp vào việc niềng răng và nếu không bảo đảm chất lượng sẽ làm niềng răng không thành công hoặc niềng răng bị lỗi.

2.1 Bác sĩ tay nghề kém, thiếu kinh nghiệm

Đối với một ca chỉnh hình răng thì kỹ thuật của bác sĩ quyết định chủ yếu đến hiệu quả chữa trị. Nếu bác sĩ có chuyên môn yếu và ít kinh nghiệm quyết định nhầm hướng chữa trị cho người bệnh hay việc xiết lực vượt quá cũng sẽ đưa lại kết quả là ca niềng răng không thành công, hoặc bị hư làm ảnh hưởng đến sức khỏe răng miệng.

 

Niềng răng thành công hay thất bại phụ thuộc phần lớn vào bác sĩ điều trị
Niềng răng thành công hay thất bại phụ thuộc phần lớn vào bác sĩ điều trị

2.2 Thiết bị chỉnh nha lạc hậu, kém chất lượng

Các thiết bị hỗ trợ như máy Scan răng hay máy chụp MRI sẽ hỗ trợ nha sĩ để phác điều phác đồ chữa trị thích hợp nhất với tình trạng răng của người niềng. Nhưng nếu nha khoa dùng những máy móc dụng cụ không đảm bảo sẽ làm cho quá trình nhổ răng trở nên chậm hơn.

Hơn nữa, những khí cụ niềng răng là móc cài, nẹp hay khay đánh răng trong suốt cũng cần có chất lượng cao thì mới không nguy hại tới răng miệng và nó cũng hỗ trợ nhiều nhất với quá trình di chuyển nên sẽ tác động vào kết quả của một ca khám răng chỉnh nha.

2.3 Chăm sóc răng miệng khi niềng chưa đúng cách

Việc ăn uống hay vệ sinh răng miệng trong thời gian niềng răng cũng nên thực hiện theo hướng dẫn của bác sĩ chỉnh nha. Nếu bạn ăn nhai những món đồ quá cứng  hay quá dai thì sẽ bị bong dây cung, mắc cài và khiến quá trình chỉnh răng trở nên chậm chạp do răng không dịch chuyển. Thậm chí răng có thể chạy về vị trí cũ làm tốn thời gian điều trị.

Cần phải chăm sóc răng thật cẩn thận nhằm không gây nên những bệnh lý răng miệng như viêm lợi và viêm nướu. Chính có thể là nguyên nhân làm răng di chuyển kém đi, hoặc thậm chí đưa đến sự sai lệch lớn.

 

Đánh răng đúng cách đảm bảo quá quá trình niềng răng thuận lợi
Đánh răng đúng cách đảm bảo quá quá trình niềng răng thuận lợi

2.4 Không tái khám đúng lịch của nha sĩ

Theo lịch điều trị thì bác sĩ xác định đúng khoảng thời gian phải tái kiểm tra và giảm đau trên hàm răng. Trường hợp bạn không tuân thủ theo đúng lịch hẹn điều trị của bác sĩ sẽ khiến răng di chuyển không đúng cách.

2.5 Đeo hàm duy trì sai cách

Không đeo hàm ổn định hay chỉnh hàm kéo dài không đúng thời gian cũng là nguyên nhân niềng răng không thành công. Khi ấy, răng và lợi không thực sự ổn định đã phải chịu tác động của lực nhai làm răng quay về trạng thái ban đầu.

3. Hậu quả của một ca niềng răng không thành công, niềng răng bị hỏng

Niềng răng không thành công không chỉ gây thất thoát tiền bạc lãng phí mà còn tạo nên những vấn đề nguy hiểm về sức khỏe răng miệng và ảnh hưởng đến thẩm mỹ gương mặt. Cụ thể như sau:

Răng xê dịch sai lệch gây ảnh hưởng thẩm mỹ nghiêm trọng hơn trước khi chỉnh nha.

Răng sẽ bị mỏng đi và nhạy cảm trong khi nhai, đặc biệt là các đồ ăn nóng rất dễ làm tê buốt răng.

Niềng răng sẽ làm suy yếu khả năng ăn nhai do răng không có sức chịu đựng tốt khi vận động nhiều. Khi đó sẽ vô tình gây hại đến hệ thống hô hấp do chúng cần vận động mạnh hơn nữa để tiêu hoá thực phẩm không qua nghiền nhỏ, làm gia tăng khả năng bị một số bệnh ở đường ruột và dạ dày.

Tuổi thọ giảm xuống, khi xương ổ răng mất đi sẽ làm răng mòn và vỡ vụn gây hỏng răng vĩnh viễn.

Niềng răng không thành công sẽ kéo theo biến chứng lệch lợi và hở chân răng gây nên nhiều bệnh lý về nướu, viêm nhiễm nha chu.

 

Biến chứng niềng răng không thành công là tình trạng tụt lợi, tụt nướu nghiêm trọng
Biến chứng niềng răng không thành công là tình trạng tụt lợi, tụt nướu nghiêm trọng

Có thể thấy những ảnh hưởng xấu của một ca niềng răng không thành công đối với sức khỏe của bạn là vô cùng nghiêm trọng. Do đó bạn không nên chủ quan trong việc làm răng chỉnh nha của bản thân mà cần theo dõi sự tiến triển của quá trình niềng răng, nếu phát hiện những bất thường thì hãy liên lạc ngay với bác sĩ chuyên khoa nhằm có tư vấn và điều trị phù hợp.

4. Niềng răng hỏng phải khắc phục như thế nào?

Nếu bạn chưa niềng răng nhưng lo lắng niềng răng không thành công hoặc sợ răng sẽ hư thì lời khuyên dành cho bạn là tìm cho mình một địa chỉ nha khoa uy tín với bác sĩ có chuyên môn cùng trang thiết bị nha khoa tiên tiến.

Cùng với một quy trình niềng răng đúng chuẩn và sự hướng dẫn kỹ càng của nha sĩ và đội ngũ phụ tá chắc chắn quá trình niềng răng của bạn sẽ diễn ra suôn sẻ và có hiệu quả cao.

Trong quá trình niềng răng, nên theo dõi tình trạng răng của bản thân mình có chuyển biến tốt không và nếu có hoang mang hoặc lo sợ gì thì hãy hỏi thêm ý kiến của bác sĩ chuyên khoa sẽ giải quyết được vấn đề của bạn.

Tham khảo thêm về vật liệu trám răng

 

Tham khảo ý kiến chuyên gia nếu bạn thắc mắc về tình trạng niềng răng của mình
Tham khảo ý kiến chuyên gia nếu bạn thắc mắc về tình trạng niềng răng của mình

Đối với các bạn đã chỉnh răng rồi nhưng cho kết quả không như ý mong đợi thì bạn nên đến nha sĩ cũ để kiểm tra lại có còn được sử dụng nữa không. Để được an tâm tuyệt đối thì các bạn nên thăm khám tại một nha khoa uy tín khác nhằm xác nhận tình trạng hàm răng đã chỉnh sửa cũng như có biện pháp khắc phục phù hợp.

Trên đây, Nha khoa Bedental đã chia sẻ những thông tin về tình trạng niềng răng không thành công cũng như cách khắc phục hiệu quả. Nếu bạn cần tư vấn chi tiết hơn nữa thì bạn có thể liên hệ với chúng tôi để được bác sĩ chuyên khoa giải đáp nhanh chóng.

BEDENTAL – HỆ THỐNG NHA KHOA TIÊU CHUẨN HÀNG ĐẦU

CHI NHÁNH HÀ NỘI

CS1: 7B Thi Sách, Ngô Thì Nhậm, Hai Bà Trưng, Hà Nội - 0934.61.9090
CS2: Tòa nhà CC2, Nguyễn Hữu Thọ, Hoàng Mai, Hà Nội (Bên trong Truehope) - 0934.61.9090

CHI NHÁNH TP.HỒ CHÍ MINH (HCM)

CS1: 53 -55 -57 Phó Đức Chính, Nguyễn Thái Bình, Quận 1, Tp.Hồ Chí Minh - 0766.00.8080
CS2 :Số 25, đường số 7 khu đô thị Cityland Gò Vấp (Ngõ 672A Phan Văn Trị), Gò Vấp, TP Hồ Chí Minh, Việt Nam -  093 181 0680

CHI NHÁNH THÀNH PHỐ VINH - NGHỆ AN

CS1: 39A Đ. Lê Hồng Phong, Hưng Bình, Thành phố Vinh, Nghệ An - 0934.61.9090

GIỜ HOẠT ĐỘNG:

09h00 – 21h00. Tất cả các ngày trong tuần

Website: https://bedental.vn/

 

Rate this post