Thư viện chuyên khoa

GIẢI MÃ BÍ ẨN CỦA NGƯỜI LA MÃ CỔ ĐẠI SAU 2000 NĂM VẪN GIỮ ĐƯỢC RĂNG TRẮNG SÁNG

Trong một cuộc khảo cổ về 30 thi thể của người La Mã Cổ Đại được tìm thấy ở Pompeii, tất cả nhà khảo cổ đều bất ngờ trước kết quả phân tích hàm răng của các thi thể. Dù đã trải qua hơn 2000 năm, tất cả mọi thứ đều bị phân hủy, chỉ duy nhất hàm răng trắng sáng vẫn còn nguyên vẹn khi được quét qua CAT. Bí ẩn đằng sau những bộ răng trắng sáng vượt thời gian của người La Mã Cổ đại đã được giới chuyên gia giải đáp.

Bộ răng trắng sáng chắc khỏe của người La mã cổ đại sau 2000 năm
Bộ răng trắng sáng chắc khỏe của người La mã cổ đại sau 2000 năm

Bộ răng trắng sáng vượt thời gian của người La Mã Cổ Đại

Trong một cuộc khảo cổ, các nhà khảo cổ đã tìm thấy 30 thi thể bao gồm cả người già lẫn trẻ nhỏ, đàn ông lẫn đàn bà. Sau quá trình khám nghiệm, được biết những thi thể này có niên đại vào năm 79 sau Công Nguyên.

Theo sử liệu ghi lại, sau một trận động đất và núi lửa diễn ra vào năm 79 sau Công Nguyên đã khiến cho một phần của Pompeii và 2000 người dân bị vùi sâu dưới lớp tro lửa. Sau hơn 2.000 năm, 30 thi thể được tìm thấy đã bị phân hủy gần như hoàn toàn. Những gì còn xót lại chỉ là những lỗ hổng và bộ xương. Việc nghiên cứu diễn ra hết sức khó khăn. Để phục vụ quá trình nghiên cứu, các nhà khoa học phải bơm thạch cao vào bên trong lớp đá bọt và tạo hình phôi khuôn còn xót lại.

Bí mật răng trắng sáng của người La mã cổ đại sau 2000 năm
Bí mật răng trắng sáng của người La mã cổ đại sau 2000 năm

Một điều đáng ngạc nhiên là sau chiều dài lịch sử hơn 2000 năm, rất nhiều thứ đã bị phân hủy thì duy nhất những bộ răng của người La Mã Cổ Đại dường như còn nguyên vẹn hoàn toàn. Nhà X quang học Giovanni Babino cho biết: Trong 30 thi thể tìm được có đầy đủ phụ nữ và đàn ông, cả người nhà và trẻ nhỏ. Có một điều kinh ngạc là những bộ xương và hàm răng của họ còn nguyên. Khi được đưa lên máy chụp cắt lớp CTA, các nhà khoa học đều sững sờ vì hỉnh ảnh đẹp tuyệt vời của hàm răng dù đã trải qua lịch sử hơn 2000 năm chôn vùi.

Giải mã bí ẩn đằng sau bộ răng vượt thời gian

Thật đáng kinh ngạc trước những hình ảnh thu được. Các chuyên gia bắt đầu đi tìm lời giải cho bí ẩn đằng sau những bộ răng trắng đẹp của người La Mã Cổ Đại.

Bí mật đằng sau chế độ ăn ít đường của người La mã cổ
Bí mật đằng sau chế độ ăn ít đường của người La mã cổ

Theo Elisa Vanacore – Chuyên khoa Nha khoa cho biết: Yếu tố gây ảnh hưởng đến răng nhiều nhất là đường. Sở dĩ, người dân ở Pompeii sở hữu hàm răng trắng sáng và chắc khỏe là bởi họ có một chế độ ăn uống khoa học, ít đường. Họ ăn nhiều trái cây, ăn nhiều chất xơ và hạn chế tối đa lượng đường. Đó chính là nguyên nhân lý giải cho việc người La Mã Cổ đại sở hữu hàm răng trắng sáng và chăc khỏe đến thế.

Rõ ràng, từ thời xa xưa nha khoa chưa xuất hiện, các loại công cụ cũng như kem đánh răng chăm sóc răng miệng không hề có. Nhưng họ vẫn sở hữu một hàm răng khỏe chưa từng có.

Thêm vào đó, các nhà nghiên cứu cũng tìm được tư liệu cho thấy, bên cạnh chế độ ăn uống khoa học, ăn nhiều rau củ, hạn chế đường thì trong nguồn nước của người dân Pompeii có rất nhiều florua. Florua là một hợp chất giúp răng chắc khỏe. Hiện nay, thành phần này chứa nhiều trong các loại kem đánh răng. Đó cũng là nguyên nhân lý giải độ chắc khỏe của răng người La Mã khi xưa.

Ngày nay, mặc dù thiết bị y tế, các loại vật dụng, sản phẩm hỗ trợ răng miệng rất nhiều nhưng răng của chúng ta vẫn không thể chắc khỏe như người xưa bởi ảnh hưởng của chế độ ăn uống nhiều đường, nhiều tinh bột, các loại nước uống có ga,… cùng với sự lười biếng trong chăm sóc răng miệng nên so về độ chắc khỏe của răng chúng ta ngày nay vẫn không thể sánh được với trước đây.

Chính vì thế, để có hàm răng chắc khỏe, trắng sáng, ngay từ bây giờ hãy lập ra cho mình chế độ ăn uống khoa học cùng sự chăm sóc răng miệng hợp lý.

ĐỂ LẠI THÔNG TIN NẾU BẠN MUỐN NHA KHOA TƯ VẤN THÊM




    Bằng việc ấn tiếp tục, bạn đồng ý cho chúng tôi liên lạc với bạn để có thêm thông tin

    Dưới đây là bài viết mà Bedental chia sẻ, bạn có thắc mắc gì cần giải đáp hoặc tư vấn về tình trạng hiện tại có thể liên lạc với đội ngũ bác sĩ https://bedental.vn/ để được giải đáp chi tiết tận tình nhất .

    Bạn có thể tham khảo thêm :

    TRÁM RĂNG THẨM MỸ LÀ GÌ ?

    BEDENTAL – HỆ THỐNG NHA KHOA TIÊU CHUẨN HÀNG ĐẦU

    CHI NHÁNH HÀ NỘI

    CS1: 7B Thi Sách, Ngô Thì Nhậm, Hai Bà Trưng, Hà Nội - 0934.61.9090
    CS2: Tòa nhà CC2, Nguyễn Hữu Thọ, Hoàng Mai, Hà Nội (Bên trong Truehope) - 0934.61.9090

    CHI NHÁNH TP.HỒ CHÍ MINH (HCM)

    CS1: 53 -55 -57 Phó Đức Chính, Nguyễn Thái Bình, Quận 1, Tp.Hồ Chí Minh - 0766.00.8080
    CS2 :Số 25, đường số 7 khu đô thị Cityland Gò Vấp (Ngõ 672A Phan Văn Trị), Gò Vấp, TP Hồ Chí Minh, Việt Nam -  093 181 0680

    CHI NHÁNH THÀNH PHỐ VINH - NGHỆ AN

    CS1: 39A Đ. Lê Hồng Phong, Hưng Bình, Thành phố Vinh, Nghệ An - 0934.61.9090

    GIỜ HOẠT ĐỘNG:

    09h00 – 21h00. Tất cả các ngày trong tuần

    Website: https://bedental.vn/

     

    Rate this post