Thư viện chuyên khoa

LẤY TỦY RĂNG KHÔNG SẠCH ẢNH HƯỞNG SỨC KHỎE THẾ NÀO?

Trong trường hợp bạn bị sâu răng nặng, viêm tủy thì bạn sẽ được thực hiện phương pháp lấy tủy răng. Vậy lấy tủy răng không sạch có sao không? Lấy tủy răng có ảnh hưởng gì không? Các triệu chứng xảy ra khi lấy tủy răng không sạch có ảnh hưởng đến sức khoẻ của mình không? Hãy cùng với Bedental tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé.

I. Tại sao có thể xảy ra tình trạng lấy tủy răng không sạch

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng lấy tủy răng không sạch. Một số nguyên nhân phổ biến bao gồm:

  1. Vị trí khó tiếp cận: Nếu tủy răng bị ẩn sâu trong răng hoặc ở vị trí khó tiếp cận, bác sĩ nha khoa có thể gặp khó khăn trong quá trình lấy tủy và không thể làm sạch hết tủy răng.
  2. Cấu trúc răng bất thường: Nếu răng có cấu trúc bất thường, ví dụ như có nhiều nếp gấp hoặc quặng răng, thì việc lấy tủy răng có thể trở nên khó khăn và bác sĩ nha khoa không thể làm sạch hết tủy.
  3. Kỹ thuật lấy tủy không đúng: Nếu bác sĩ nha khoa không thực hiện quy trình lấy tủy răng đúng cách hoặc không có kỹ năng, kinh nghiệm và trang thiết bị đầy đủ, thì việc làm sạch tủy răng cũng sẽ bị ảnh hưởng.
  4. Viêm nhiễm: Nếu răng đã bị viêm nhiễm trước khi lấy tủy, vi khuẩn có thể lan ra khắp cơ thể khi tủy răng không được làm sạch hoàn toàn, gây ra những ảnh hưởng đến sức khỏe.
  5. Không chăm sóc răng miệng đúng cách: Nếu bạn không chăm sóc răng miệng đúng cách, ví dụ như không đánh răng đủ thời gian hoặc sử dụng sai kỹ thuật đánh răng, thì răng của bạn có thể bị tổn thương, dễ bị sâu răng và cần phải lấy tủy, dẫn đến tình trạng lấy tủy không sạch.

II. Các triệu chứng xảy ra khi lấy tủy răng không sạch

Dưới đây là các triệu chứng xảy ra khi lấy tủy răng không sạch mà Bedental sẽ nêu ra cho bạn dưới đây:

2.1. Răng đau bất thường

Sau khi răng đã được chữa trị xong nhưng vẫn còn cảm giác đau nhức vì lấy tủy răng không sạch. Nhổ răng thì không có cảm giác đau vì chỉ có tủy răng chứa hệ thần kinh giúp dẫn truyền cảm giác nên não bộ mới cảm nhận được. Nếu cùi không sạch, cùi sẽ tiếp tục hư hỏng.

Ngoài việc lấy tủy răng không sạch còn gây đau nhức sau khi lấy tủy răng. Đau cũng có thể do không tương thích của vật liệu trám bít ống tủy với môi trường bên trong răng. Quy trình trám bít ống tủy cũng góp phần quan trọng vào sự thành công của các ca lấy tủy răng.

Bác sĩ đã bất cẩn hoặc mắc sai lầm trong việc trám bít ống tủy. Không được trám bít ống tủy đúng cách và thường xuyên cũng có thể gây đau. Sau khi lấy tủy răng cần sử dụng vật liệu trám răng có chất lượng cao để đảm bảo sức khỏe cho bệnh nhân.

Các triệu chứng xảy ra khi lấy tủy răng không sạch
Các triệu chứng xảy ra khi lấy tủy răng không sạch

2.2. Sự xuất hiện bất thường của nướu răng

Lợi là mô mềm bao quanh răng. Mô nướu cũng có thể bị ảnh hưởng gián tiếp nếu răng không được điều trị đúng cách. Tủy răng không sạch thường dẫn đến viêm nha chu, viêm chóp và răng có thể bị gãy sau khi lấy hết phần tủy còn lại.

Trong một số trường hợp, nướu bị viêm, nhưng không đau. Bạn nên thường xuyên soi gương để xem răng của mình có trong tình trạng này không. Hãy đến ngày phòng khám vì biểu hiện sưng lợi là một trong những biểu hiện đặc trưng nhất của việc lấy tủy răng không sạch. 

III. Lấy tủy răng không sạch là nguyên do nào, sai ở bước nào?

Lấy tủy răng không sạch có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau, bao gồm:

  1. Không làm sạch hết tủy răng: Việc lấy tủy răng phải đảm bảo làm sạch toàn bộ tủy răng, nếu không, tình trạng lấy tủy răng không sạch sẽ xảy ra.
  2. Thiếu kỹ năng và kinh nghiệm của bác sĩ nha khoa: Nếu bác sĩ nha khoa không có kỹ năng và kinh nghiệm đầy đủ trong việc lấy tủy răng hoặc không có trang thiết bị y tế đủ để thực hiện quá trình lấy tủy răng, thì họ có thể không thể làm sạch hết tủy răng.
  3. Vị trí khó tiếp cận: Nếu tủy răng ở vị trí khó tiếp cận, hoặc nếu răng có cấu trúc bất thường, như đã đề cập ở trên, thì việc lấy tủy răng sẽ trở nên khó khăn hơn và có thể không làm sạch hết tủy răng.
  4. Viêm nhiễm và nhiễm trùng: Nếu răng đã bị viêm nhiễm hoặc nhiễm trùng trước khi lấy tủy, vi khuẩn có thể lan ra khắp cơ thể, gây ra những ảnh hưởng đến sức khỏe và cản trở quá trình lấy tủy răng.
  5. Không thực hiện chăm sóc răng miệng đúng cách: Nếu bạn không thực hiện chăm sóc răng miệng đúng cách, răng của bạn có thể bị tổn thương, dễ bị sâu răng và cần phải lấy tủy, dẫn đến tình trạng lấy tủy không sạch.

IV. Quy trình điều trị tủy răng đúng cách

Bước 1: Kiểm tra tổng quát sức khỏe răng miệng của bệnh nhân. Chụp X-quang sau đó được thực hiện để xác định chính xác mức độ nhiễm trùng của tủy răng. Kiểm tra sức khỏe tổng thể của bạn. Thông tin toàn diện, trao đổi trực tiếp với bạn và đưa ra các phương án điều trị cụ thể và chi tiết.

Bước 2: Vệ sinh toàn bộ khoang miệng của bệnh nhân không để nhiễm trùng. Nướu của răng được phẫu thuật lấy tủy răng được cách ly với các răng khác. Gây tê tại chỗ có thể giúp bạn giảm đau khi nhổ răng và trong một thời gian ngắn sau khi lấy tủy răng.

Bước 3: Với sự hỗ trợ của một số dụng cụ nha khoa chuyên dụng, bác sĩ có thể đo chiều dài ống tủy và tiến hành mở khoang tủy. Bước quan trọng nhất là đây bởi vì ống tủy và buồng tủy sẽ được làm sạch toàn bộ.

Bước 4: Ống tủy sẽ phải được làm sạch lại lần nữa, làm khô cũng được thực hiện trước khi tiến hành trám bít ống tủy.

Bước 5: Chụp hình X quang lại một lần nữa để chắc chắn rằng mọi quy trình đều được thực hiện đúng và tốt. Đồng thời hẹn ngày tái khám và dặn dò kỹ lưỡng với bệnh nhân.

lấy tủy răng không sạch

V. Lấy tủy răng có ảnh hưởng gì không? 

Lấy tủy răng có ảnh hưởng gì không?  Hiện nay với sự phát triển của khoa học công nghệ. Các phương pháp điều trị nha khoa ngày càng hiện đại. Từ đó hỗ trợ quá trình điều trị tủy răng diễn ra nhẹ nhàng, không gây đau đớn. Tuy nhiên, điều trị tủy răng có thể gây ra một số tác dụng phụ sau:

  • Răng mỏng manh và dễ vỡ. Về mặt cấu trúc, một chiếc răng được điều trị tủy răng sẽ yếu đi vì nó bị ngắt kết nối với các mạch máu cung cấp cho răng. Răng sẽ giòn và dễ bị gãy và sứt mẻ. Để bảo vệ răng sau khi lấy tủy, giải pháp được đưa ra là bọc răng sứ.
  • Răng bị đổi màu. Sau khi điều trị tủy răng, răng có thể trở nên xỉn màu hơn các răng khác. Nguyên nhân do mạch máu bị mất chất dinh dưỡng. Vì vậy, mặt dán sứ vừa giúp bảo vệ răng không bị sứt, mẻ. Vừa giúp che đi những chiếc răng bị đổi màu.
  • Ảnh hưởng đến xoang. Trong trường hợp điều trị tủy răng hàm trên sát với hốc mũi, việc lấy tủy răng có thể ảnh hưởng đến xoang. Khí do thiết bị tạo ra có thể ngấm vào xoang. Gây khó chịu cho mũi của bệnh nhân.

Tuy nhiên, hiệu ứng này rất hiếm và biến mất khoảng 1-2 tuần sau khi điều trị tủy răng.

  • Tuổi thọ răng giảm. Răng sẽ yếu dần đi sau khi nhổ và tuổi thọ của răng cũng giảm theo. Vì vậy, bệnh nhân cần chăm sóc răng miệng và bảo vệ răng miệng thật tốt.
  • Đau răng và viêm tủy răng. Nếu sau khi điều trị tủy răng mà bệnh nhân vẫn bị đau nhức răng. Thậm chí gây viêm tủy răng và có mủ trong xương hàm.
Lấy tủy răng có ảnh hưởng gì không? 
Lấy tủy răng có ảnh hưởng gì không?

VI. Trường hợp nào thì cần phải lấy tủy răng?

Tủy răng là một bộ phận quan trọng của răng. Điều trị tủy răng không được quyết định trong mọi trường hợp. Điều trị tủy răng cần được điều chỉnh phù hợp với tình trạng răng miệng cụ thể của bệnh nhân. Nhổ tủy răng bị viêm có thể ngăn ngừa các bệnh khác. Chẳng hạn như viêm đỉnh, hoại tử mô xung quanh và nhiễm trùng máu.

Các nha sĩ thường khuyên bạn nên lấy tuỷ răng khi:

  • Chân răng xuất hiện mủ trắng. Biểu hiện của tình trạng viêm nhiễm nặng. Nó không chỉ có khả năng lây nhiễm sang các mô xung quanh mà còn có thể gây ra tình trạng hôi miệng rất khó chịu.
  • Những tác động mạnh đến răng có thể làm hỏng men răng và ngà răng. Khoang tủy lộ ra ngoài và không được bảo vệ. Bị vi khuẩn và các chất lạ tấn công có thể dẫn đến tình trạng viêm nhiễm nặng.
  • Sâu răng ăn sâu vào chân răng và ăn sâu vào khoang tủy. Tủy răng bị nhiễm trùng hoàn toàn và không thể phục hồi được.
  • Răng không bị sâu nhưng thường có cảm giác đau buốt khó chịu từ sâu bên trong tủy răng. Kiểm tra và trích xuất tủy xương nếu cần thiết.

VII. Hiệu suất trong quá trình nhổ răng

Tủy răng được làm sạch đúng quy trình không gây ảnh hưởng xấu đến bệnh nhân. Làm răng không đau và không khác nhiều so với răng bình thường. Nhạy cảm có thể xảy ra khi nhai thức ăn trong 2 đến 3 ngày đầu. Nhưng cảm giác ngứa ran dần biến mất. Sau khi thuốc tê hết tác dụng, răng thường hơi tê, triệu chứng này thuyên giảm và biến mất sau 24 giờ.

Khi chạm vào răng, bạn có cảm giác đau. Cần có thời gian để vật liệu trám bít ống tủy thích nghi với môi trường bên trong của răng. Không cần phải lo lắng về các triệu chứng đau nhẹ hoặc đau. Vì cơ thể chỉ cần thời gian để phục hồi và chữa lành. Trong một số trường hợp hiếm hoi, nếu tình trạng đau nhức kéo dài và không cải thiện, bác sĩ sẽ lấy vật liệu trám bít ống tủy.

lấy tủy răng không sạch

VIII. Trám răng sâu bao nhiêu tiền?

Trám răng là phương pháp thường được bác sĩ chỉ định để hỗ trợ điều trị sâu răng. Trám răng không chỉ đảm bảo kết quả thẩm mỹ mà còn giúp bạn tái tạo chức năng ăn nhai của răng thật.

Giá trám răng sâu phụ thuộc vào số lượng răng cần trám, loại vật liệu trám, tình trạng răng sâu cụ thể và có phải điều trị tủy hay không. Mắc các bệnh lý khác ở răng cần điều trị cũng có thể ảnh hưởng đến chi phí.

Giá trám răng sâu phụ thuộc vào số lượng răng cần trám, loại vật liệu trám, tình trạng răng sâu cụ thể và có phải điều trị tủy hay không. Mắc các bệnh lý khác ở răng cần điều trị cũng có thể ảnh hưởng đến chi phí.

Chi phí trám răng sâu phụ thuộc vào số lượng răng cần trám, loại vật liệu trám, tình trạng răng sâu cụ thể và có phải điều trị tủy răng hay không. Mắc các bệnh lý khác ở răng cần điều trị cũng có thể ảnh hưởng đến chi phí.

lấy tủy răng không sạch

IX. Hệ thống nha khoa thẩm mỹ uy tín Bedental

Đặc biệt tại Bedental quy tụ đội ngũ các bác sĩ giỏi, có trình độ chuyên môn và kinh nghiệm lâu năm trong lĩnh vực Răng – Hàm – Mặt.

Nha khoa Bedental của chúng tôi còn có dịch vụ khám và tư vấn răng miễn phí là dịch vụ chăm sóc răng mà Bedental mong muốn mang đến cho mọi người sức khỏe răng miệng tốt nhất mà ai cũng có thể được hưởng. Đây là dịch vụ hoàn toàn MIỄN PHÍ được các bác sỹ chuyên môn giỏi của đa khoa Bedental thực hiện.

Không chỉ khám và tư vấn miễn phí răng miệng, Bedental còn thực hiện thẩm mỹ răng với các phương pháp tiên tiến giúp bạn tự tin hơn với hàm răng của mình và thuận lợi hơn trong cuộc sống.

Ngoài ra, nếu quý khách hàng còn có điều gì thắc mắc, những câu hỏi liên quan đến vấn đề răng-hàm-mặt như: chi phí nhổ răng khôn, niềng răng có đau không,  ,v.v tthì hãy để lại lời nhắn trên website chính thức của Bedental hoặc các bạn có thể đặt lịch khám trực tiếp sẽ có thêm nhiều cơ hội để trao đổi hơn với chúng tôi. Chúng tôi sẽ rất sẵn lòng phục vụ quý khách hàng tận tình và đầy tâm huyết.

BEDENTAL – HỆ THỐNG NHA KHOA TIÊU CHUẨN HÀNG ĐẦU

CHI NHÁNH HÀ NỘI

CS1: 7B Thi Sách, Ngô Thì Nhậm, Hai Bà Trưng, Hà Nội - 0934.61.9090
CS2: Tòa nhà CC2, Nguyễn Hữu Thọ, Hoàng Mai, Hà Nội (Bên trong Truehope) - 0934.61.9090

CHI NHÁNH TP.HỒ CHÍ MINH (HCM)

CS1: 53 -55 -57 Phó Đức Chính, Nguyễn Thái Bình, Quận 1, Tp.Hồ Chí Minh - 0766.00.8080
CS2 :Số 25, đường số 7 khu đô thị Cityland Gò Vấp (Ngõ 672A Phan Văn Trị), Gò Vấp, TP Hồ Chí Minh, Việt Nam -  093 181 0680

CHI NHÁNH THÀNH PHỐ VINH - NGHỆ AN

CS1: 39A Đ. Lê Hồng Phong, Hưng Bình, Thành phố Vinh, Nghệ An - 0934.61.9090

GIỜ HOẠT ĐỘNG:

09h00 – 21h00. Tất cả các ngày trong tuần

Website: https://bedental.vn/

 

ĐỂ LẠI THÔNG TIN NẾU BẠN MUỐN NHA KHOA TƯ VẤN THÊM




    Bằng việc ấn tiếp tục, bạn đồng ý cho chúng tôi liên lạc với bạn để có thêm thông tin

    Rate this post

    1 thoughts on “LẤY TỦY RĂNG KHÔNG SẠCH ẢNH HƯỞNG SỨC KHỎE THẾ NÀO?

    1. Pingback: Fairy tale: The Tooth Fairy – Be Dental

    Comments are closed.