Thư viện chuyên khoa

CÁC KIỂU RĂNG VẨU THƯỜNG GẶP VÀ CÁCH KHẮC PHỤC

Tình trạng răng hàm trên mọc chỉa ra nhiều so với hàm dưới được gọi là răng vẩu, dẫn đến việc lệch khớp cắn. Lúc này, khớp lệch gây ảnh hưởng đến khả năng nhai và là một trong những khuyết điểm làm mất thẩm mỹ. Vậy có các kiểu răng vẩu nào và cách khắc phục răng vẩu ra sao? Hãy cùng Bedental tìm hiểu qua bài viết dưới đây

Răng vẩu là gì?

Với mỗi cơ địa khác nhau thì khung xương hàm và răng mọc cũng khác nhau. Vì vậy nên có những trường hợp răng mọc lệch lạc, lộn xộn, mọc chen chúc,…Răng vẩu là tình trạng các hàm trên mọc ra phía trước nhiều hơn hàm dưới. Lúc này, việc các khớp cắn bị lêch làm ảnh hưởng đến chức năng nhai và khiến bạn tự tin hơn trong giao tiếp thường ngày.

Các kiểu răng vẩu thường gặp

Vẩu răng có thể do khung xương răng hay nướu gây ra, tuy nhiên vẫn có trường hợp người bệnh bị vẩu kết hợp. Một số kiểu răng vẩu hay gặp như:

các kiểu răng vẩu

  • Răng vẩu nhẹ: Loại này là do răng mọc lệch và nhô ra khỏi hàm, là dạng răng vẩu ở mức độ được xem là nhẹ nhất trong các loại vẩu. Tình trạng này thường gặp ở những người khi mà xương hàm phát triển nhưng lại mọc lệch so với hướng của hàm. Răng hàm trên thường chìa ra ngoài hơn so với hàm dưới và có trường hợp răng vẩu chìa hẳn ra ngoài làm mất tự tin, giảm đi vẻ đẹp của bạn.

các kiểu răng vẩu

  • Răng hô – vẩu: Đây cũng thuộc trường hợp nhẹ và có thể điều trị dễ dàng, răng người bị hô chỉ chìa ra so với các răng còn lại chứ không chìa hết ra ngoài như răng vẩu.

các kiểu răng vẩu

  • Hàm vẩu – răng vẩu do hàm: Là răng vẩu do hàm chứ không phải do răng mọc lệch mà do cấu trúc hàm bị vẩu sẵn dẫn đến việc răng mọc lên cũng theo khuôn mà bị vẩu. Dạng vẩu hàm hay gọi là vẩu xương thì xương hàm của người bị vẩu phát triên hơn mức bình thường dẫn đến 2 hàm không cân xứng với nhau.
  • Vẩu kết hợp: Ngoài những dạng vẩu ở mức độ nhẹ trên, thì vẫn có nhiều trường hợp vẩu nặng do kết hợp cả xương lẫn răng. Đây là tình trạng nặng nhất mà ai cũng có thể bị mắc phải. Sự phát triển quá mức của xương hàm cộng thêm răng mọc chìa ra ngoài không đều với hàm dẫn đến tình trạng vẩu do kết hợp cả xương và hàm.

Nguyên nhân gây răng vẩu

Thường là do các yếu tố từ xương hàm và răng gây ra. Trong trường hợp răng bị vẩu, hộ nhẹ thì là do răng mọc lệch, đa số là các răng cửa, mọc lệch và đưa ra ngoài. Răng có kích thước quá lớn không đủ không gian cho các răng khác mọc dẫn đến hiện tượng các răng đó và hướng ra ngoài để có đủ chỗ mọc và điều này cũng gây ra tình trạng vẩu răng. Răng chìa ra ngoài, thụt vô trong hay mọc chen chúc cũng là do lý do trên.

Bên cạnh đó, nghiên cứu cho rằng bệnh răng vẩu có thể được gây ra từ các thói quen xấu như mút tay, ngậm ti giả từ nhỏ. Thói quen xấu này kéo dài và diễn ra trong quá trình thay răng thì dễ dẫn tới việc lớn lên bị răng vẩu. Lúc thay răng, răng sữa rụng sớm nhưng răng vĩnh viễn lại chưa kịp mọc có thể dẫn đến việc răng mọc lệch lạc.

Bên cạnh đó thì bị vẩu răng còn do xương hàm quá to và phát triển không bình thường. Lợi hàm quá to cũng gây ra vẩu răng dù răng mọc đúng hướng và bình thường.

Răng vẩu có bị di truyền không?

Theo các chuyên gia nghiên cứu thì các đặc điểm như tóc, mắt mũi miệng, xương hàm hay xương gò má đều là các yếu tố di truyền. Nếu ba mẹ có xương hàm phát triển bất thường hay bị vẩu do xương thì sẽ dẫn đến đời con cái cũng bị ảnh hưởng. Tỉ lệ bị vẩu do di truyền theo nghiên cứu và thống kê được là 70%

Từ đó có thể thấy những đứa trẻ bị vẩu từ nhỏ đều có cha mẹ hoặc ông bà cũng bị vẩu. Vậy nên vẩu do di truyền là hoàn toàn có thể.

Cách khắc phục răng vẩu

Có nhiều cách chữa răng vẩu tùy vào nguyên nhân bị vẩu của bệnh nhân sẽ có các phương pháp điều trị phù hợp

  • Vẩu do răng: là tình trạng nhẹ nhất trong các loại vẩu. Niềng răng là một trong những phương pháp điều trị phổ biến. Dựa vào lực kéo và dãn của niềng răng sẽ giúp cho răng bị đưa ra ngoài về đúng vị trí mong muốn. Đây là biện pháp cần có thời gian mới đạt hiệu quả như ý.

các kiểu răng vẩu

Tùy theo mức độ vẩu mà thời gian niểng răng sẽ từ 1 năm cho đến 2 năm. Cũng có trường hợp niềng răng tới 36 tháng để điều trị những tình trạng bị vẩu nặng. Và đừng quên chọn cho mình một địa chỉ nha khoa uy tín để chữa trị vẩu do răng.

Nếu bạn đang lo lắng về chi phí niềng răng quá cao so với kinh tế tài chính của bản thân thì yên tâm, tại Bedental chúng tôi có áp dụng các gói dịch vụ niềng răng trả góp với lãi suất thấp phù hợp với mọi loại khách hàng. Vậy nên, nếu bạn đang gặp tình trạng vẩu do răng thì đừng chần chừ mà đến Bedentald để kịp thời chữa trị tránh để lâu dài sẽ ảnh hưởng tới cuộc sống sinh hoạt hằng ngày, làm giảm sự tự tin của bạn.

  • Vẩu do hàm: Đây là trường hợp ở mức độ nặng nên là khá khó chữa, các bác sĩ thông thường phải can thiệp vào cả phần xương hàm của người bệnh để chỉnh lại toàn bộ cả hàm răng. Phương pháp này tuy thời gian được thực hiện nhanh chóng hơn so với niềng răng những chi phí lại rất cao. Các phương pháp liên quan đến phẫu thuật các bạn nên tìm cho mình một cơ sở y khoa thật sự chuyên nghiệp và uy tín để điều trị một cách an toàn và hiệu quả.
  • Vẩu do răng mọc lệch: Với trường hợp này thì bọc răng sứ là phương pháp được nhiều người ưa chuộng nhất. Phương pháp này chỉ phù hợp với những bệnh nhân có tình trạng răng vẩu do mọc lệch hay vẩu nhẹ. Phương pháp nãy thì các mão răng được chế tạo cho từng khung xương răng của mỗi bệnh nhân để được đưa vào hàm lắp cố định.
  • Bọc răng sứ giúp những chiếc răng lệch lạc cần chỉnh sửa dễ dàng đi vào vị trí như mong muốn mà còn mang tính thẩm mỹ cao giúp bạn tự tin hơn trong giao tiếp thường ngày.

Bọc răng sứ là phương pháp cải thiện vẻ đẹp cho hàm răng của bạn một cách tự nhiên nhất bởi bác sĩ sẽ làm răng phù hợp với màu sắc răng của từng người sao cho tự nhiên nhất có thể. Chỉ mất thời gian khoảng từ 2 – 4 ngày cho việc chữa trị các trường hợp vẩu nhẹ, tuy nhiên thì phương pháp này lại tốn chi phí khá cao.

Tại Bedental chúng tôi đang có gói chỉnh nha mắc cài thế hệ mới áp dụng cho tất cả các trường hợp răng vẩu do mọc lệch, răng mọc chen chúc, răng thưa, móm,…làm cho khuôn mặt giảm đi vẻ đẹp vốn có, giúp điều chỉnh và lấy lại nét thẩm mỹ cho hàm răng và nụ cười của bạn bằng phương pháp chỉnh hình.

các kiểu răng vẩu

Chăm sóc sau điều trị răng vẩu

Chăm sóc sau điều trị răng vẩu là một phần quan trọng trong quá trình hồi phục sau phẫu thuật. Đây là giai đoạn quan trọng để đảm bảo sự lành mạnh của vùng mổ, giảm đau và sưng, và duy trì kết quả điều trị. Dưới đây là một số lưu ý và hướng dẫn về chăm sóc sau điều trị răng vẩu:
1. Chăm sóc vùng mổ:
– Giữ vùng mổ sạch sẽ bằng cách rửa miệng với dung dịch muối sinh lý hoặc nước muối ấm.
– Hạn chế việc chạm tay vào vùng mổ để tránh nhiễm trùng.
– Tuân thủ hướng dẫn của bác sĩ về việc thay băng và bảo vệ vùng mổ.
2. Uống thuốc và tuân thủ đơn thuốc:
– Uống đầy đủ các loại thuốc được kê đơn theo hướng dẫn của bác sĩ.
– Tuân thủ đúng liều lượng và thời gian sử dụng thuốc.
– Thông báo cho bác sĩ về bất kỳ tác dụng phụ nào xuất hiện.
3. Chế độ ăn uống sau điều trị:
– Tránh ăn các thức ăn quá cứng, quá nóng hoặc quá lạnh.
– Ưu tiên ăn các loại thức ăn mềm, dễ nhai và dễ tiêu hóa.
– Tránh nhai bằng phần miệng bị ảnh hưởng để tránh gây đau hoặc tổn thương.
4. Vệ sinh miệng và răng:
– Chải răng nhẹ nhàng sau mỗi bữa ăn bằng bàn chải mềm và kem đánh răng không chứa fluoride (nếu được khuyến nghị).
– Sử dụng nước súc miệng không chứa cồn để rửa miệng sau khi chải răng.
5. Hạn chế hoạt động và vận động:
– Tránh hoạt động thể thao và tình huống có nguy cơ gây tổn thương vùng mổ.
– Nghỉ ngơi đủ và tránh tạo áp lực mạnh lên vùng mổ.
6. Điều trị đau và sưng:
– Sử dụng túi lạnh hoặc gạc lạnh để giảm sưng và đau (theo hướng dẫn của bác sĩ).
– Uống thuốc giảm đau theo hướng dẫn của bác sĩ.
7. Kiểm tra tái khám và theo dõi:
– Tuân thủ lịch tái khám theo hẹn của bác sĩ.
– Thông báo cho bác sĩ về bất kỳ vấn đề nào xuất hiện sau điều trị.
8. Các biện pháp phòng ngừa tái phát và bảo vệ răng vẩu:
– Tuân thủ các biện pháp vệ sinh răng miệng hàng ngày, bao gồm chải răng, sử dụng chỉ nha khoa và súc miệng.
– Điều chỉnh thói quen ăn uống và hành vi nhai để tránh tạo áp lực mạnh lên răng vẩu.
9. Tư vấn và hướng dẫn:
– Hỏi bác sĩ về bất kỳ câu hỏi hoặc mối quan ngại nào về quá trình hồi phục sau điều trị.
– Tuân thủ mọi hướng dẫn và lời khuyên của bác sĩ về chăm sóc sau điều trị.
Lưu ý rằng các lưu ý và hướng dẫn trên chỉ mang tính chất chung. Tùy thuộc vào tình trạng cụ thể và chỉ định của bác sĩ, có thể có các hướng dẫn riêng biệt và điều chỉnh cho từng trường hợp cụ thể. Việc tham khảo và tuân thủ theo chỉ dẫn của bác sĩ là rất quan trọng để đảm bảo quá trình hồi phục sau điều trị răng vẩu thành công.

Ưu điểm của phương pháp niềng răng mắc cài thế hệ mới

  • Là phương pháp nhờ lực tác động của mắc cài để đưa răng về vị trí mong muốn, với khung niềng kim loại vững chắc sẽ rút được thời gian niềng ngắn hơn so với các loại mắc cài khác.
  • Phương pháp này tiến hành điều trị không quá phức tạp so với các mắc cài khác, thêm việc tiết kiệm chi phí điều trị là ưu điểm của loại mắc cài này.
  • Ngoài ra thì phương pháp này còn mang lại hiệu quả và tính thẩm mỹ cao, thời gian rút ngắn và dễ dàng thay thế.

các kiểu răng vẩu

Với đội ngũ bác sĩ chuyên khoa có tay nghề chuyên môn cao, nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực nha khoa, Bedental luôn được chọn là một trong những cơ sở nha khoa uy tín hàng đầu Việt Nam với các thiết bị chữa trị tiên tiến và hiện đại được nhập từ các nước nổi tiếng trong lĩnh vực này như Mỹ, Úc, Hàn Quốc,…Vậy nên, khách hàng luôn yên tâm và tin tưởng chúng tôi trong việc điều trị an toàn và hiệu quả.

các kiểu răng vẩu

Hi vọng rằng qua bài viết các bạn đã hiểu thêm về các kiểu răng vẩu, nguyên nhân và cách khắc phục răng vẩu, Gói dịch vụ chỉnh nha mắc cài thế hệ mới tại Bedental có thể giúp bạn khắc phục được các tình trạng răng vẩu do mọc lệch, mọc chen chúc và mang lại cho bạn nụ cười tỏa sáng và hàm răng như mong muốn.

Nếu bạn vẫn còn đang thắc mắc về các phương pháp điều trị răng vẩu như: Niểng răng có đau không? Giá bọc răng sứ?… Thì đừng lo lắng mà hãy liên lạc với chúng tôi để được tư vấn miễn phí và nhanh nhất. Bedental luôn đồng hành cùng bạn trong việc tìm lại nụ cười tỏa sáng và hàm răng chắc khỏe.

BEDENTAL – HỆ THỐNG NHA KHOA TIÊU CHUẨN HÀNG ĐẦU

CHI NHÁNH HÀ NỘI

CS1: 7B Thi Sách, Ngô Thì Nhậm, Hai Bà Trưng, Hà Nội - 0934.61.9090
CS2: Tòa nhà CC2, Nguyễn Hữu Thọ, Hoàng Mai, Hà Nội (Bên trong Truehope) - 0934.61.9090

CHI NHÁNH TP.HỒ CHÍ MINH (HCM)

CS1: 53 -55 -57 Phó Đức Chính, Nguyễn Thái Bình, Quận 1, Tp.Hồ Chí Minh - 0766.00.8080
CS2 :Số 25, đường số 7 khu đô thị Cityland Gò Vấp (Ngõ 672A Phan Văn Trị), Gò Vấp, TP Hồ Chí Minh, Việt Nam -  093 181 0680

CHI NHÁNH THÀNH PHỐ VINH - NGHỆ AN

CS1: 39A Đ. Lê Hồng Phong, Hưng Bình, Thành phố Vinh, Nghệ An - 0934.61.9090

GIỜ HOẠT ĐỘNG:

09h00 – 21h00. Tất cả các ngày trong tuần

Website: https://bedental.vn/

 

ĐỂ LẠI THÔNG TIN NẾU BẠN MUỐN NHA KHOA TƯ VẤN THÊM




    Bằng việc ấn tiếp tục, bạn đồng ý cho chúng tôi liên lạc với bạn để có thêm thông tin

    Rate this post