Thư viện chuyên khoa

Răng Chết Tủy Và Tất Tần Tật Những Điều Cần Biết

Tủy răng, được hình thành từ khối mô chứa mạch máu và dây thần kinh, đóng vai trò cung cấp chất dinh dưỡng để duy trì sự sống của răng. Vì vậy, nếu tủy răng bị tổn thương hoặc chết, có thể dẫn đến nhiều vấn đề nguy hiểm cho sức khỏe của răng và miệng. Bài viết dưới đây sẽ làm rõ về răng chết tủy và tất tần tật những điều cần biết.

Răng chết tủy là gì?

Răng chết tủy là kết quả của viêm nhiễm và tổn thương tủy răng do không được chữa trị kịp thời, dẫn đến tình trạng tủy răng chết. Khi tủy răng bị phân hủy, người bệnh thường không cảm nhận được đau đớn và khó chịu tại vùng răng đó, gây khó khăn trong việc xác định và điều trị.

Răng chết tủy là gì?
Răng chết tủy là gì?

Dấu hiệu răng bị chết tủy

Các giai đoạn tổn thương tủy của răng bị chết tủy có thể được nhận biết qua các dấu hiệu phân biệt.

Giai đoạn viêm tủy phục hồi

Trong giai đoạn viêm tủy phục hồi, khi  tổn thương tủy răng mới chỉ bắt đầu bị, người bệnh có thể cảm thấy đau nhức nhẹ, đặc biệt là vào ban đêm. Đồng thời, khi răng tiếp xúc với thức ăn quá nóng hoặc quá lạnh, họ có thể cảm thấy ê buốt.

Giai đoạn viêm tủy mãn tính

Trong giai đoạn này, cơn đau sẽ trở nên dai dẳng hơn vào sáng sớm và ban đêm. Răng sẽ trở nên rất nhạy cảm, mỗi chuyển động của răng đều gây ra cảm giác đau nhức.

Xem thêm: Lấy tủy răng là gì?

Giai đoạn viêm tủy cấp tính

Đau đớn bắt đầu phổ biến hơn và kéo dài lâu hơn, thường kéo dài hàng giờ. Nướu có thể bị tổn thương và sưng mưng, dẫn đến sưng đỏ, đau nhức.

Giai đoạn tủy hoại tử

Đau nhức hiện không còn tập trung ở răng bị chết tủy mà dần chuyển sang các biến chứng như viêm chóp răng, mủ chân răng, áp xe răng, gây ra tình trạng lắc và rủ rê răng, có nguy cơ rơi ra khỏi hàm.

Dấu hiệu răng bị chết tủy
Dấu hiệu răng bị chết tủy

Nguyên nhân răng chết tủy

Chết tủy do sâu răng

Nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng chết tủy răng thường xuất phát từ sự phát triển của sâu răng. Khi bị sâu răng, vi khuẩn thường xâm nhập qua lớp men răng, ngà răng. Nếu hai lớp bảo vệ này bị hủy hoại, vi khuẩn sẽ tiếp tục xâm nhập vào tủy. Vì vậy, khi phát hiện sâu răng, việc trám răng ngay lập tức là cần thiết để ngăn chặn tổn thương tủy.

Chết tủy do răng gãy, nứt, mẻ

Răng bị tổn thương khiến các mạch máu và nguồn cung cấp chất dinh dưỡng cho tủy cũng bị ảnh hưởng. Việc cung cấp chất dinh dưỡng cho tủy bị giảm sút hoặc bị ngăn chặn hoàn toàn. Sự thiếu hụt “dinh dưỡng” đều đặn cho tủy răng dẫn đến tình trạng chết tủy răng.

Chết tủy do viêm nướu

Một trong những lý do dẫn đến chết tủy răng là bởi sự phát triển của bệnh lý viêm nướu không được chữa trị kịp thời, gây ra nhiễm trùng nướu, viêm nha chu, viêm chân răng, áp xe răng. Sự suy yếu của răng dần dần do tác động của “bệnh” này cuối cùng dẫn đến tình trạng chết tủy.

Xem thêm: Tủy răng giả giải đáp 1 số thắc mắc về tủy răng

Cách điều trị răng chết tủy

Làm thế nào để xử lý răng chết tủy? Phương pháp duy nhất để điều trị răng chết tủy là thực hiện việc loại bỏ các mô tủy hư tổn, sau đó tiến hành hình thành và trám bít ống tủy. Quá trình điều trị tủy thường bao gồm 5 bước như sau:

Thăm khám và chụp X-quang

Đầu tiên, bệnh nhân sẽ được kiểm tra và chụp X-quang để bác sĩ đánh giá tình trạng và mức độ viêm tủy răng, xác định chiều dài ống tủy và lập kế hoạch điều trị.

Vệ sinh khoang miệng và gây tê

Bác sĩ sẽ thực hiện việc làm sạch khoang miệng, loại bỏ vi khuẩn và các yếu tố có thể gây nhiễm trùng cho răng. Tiếp theo, bệnh nhân sẽ được tiêm tê để giảm đau và khó chịu trong quá trình điều trị.

Đặt đế cao su

Bác sĩ sẽ đặt đế cao su vào răng của bệnh nhân để ngăn các chất hóa học từ thuốc trong quá trình điều trị không rơi vào đường tiêu hóa.

Điều trị tủy

Bác sĩ sẽ tạo một lối vào trên bề mặt của răng để tiếp cận ống tủy và loại bỏ hoàn toàn các mô tủy đã chết. Sau đó, bác sĩ sẽ điều chỉnh hình dạng của ống tủy và lấp đầy buồng tủy bằng vật liệu chuyên dụng trong ngành nha khoa.

Trám bít ống tủy

Tùy thuộc vào tình trạng sức khỏe của răng miệng của bệnh nhân, bác sĩ sẽ quyết định liệu phương pháp phục hình răng bằng trám răng hay bọc răng sứ thẩm mỹ là phù hợp nhất.

Cách điều trị răng chết tủy
Cách điều trị răng chết tủy

Răng chết tủy có nên nhổ không?

Chỉ nên nhổ răng chết tủy khi không thể duy trì được chức năng ăn nhai của răng gốc. Do đó, khi răng đã chết tủy nhưng vẫn có khả năng khôi phục, bác sĩ sẽ nỗ lực tìm phương pháp điều trị thích hợp.

Trong trường hợp răng bị chết tủy mất đi chức năng, bác sĩ sẽ khuyến khích loại bỏ để bảo vệ răng lân cận.

Sau khi răng bị nhổ, việc cấy ghép implant nhanh chóng được khuyến nghị để tránh tình trạng tiêu xương, ngăn ngừa biến dạng gương mặt. Trồng răng implant là phương pháp tối ưu để khôi phục răng đã mất, mang lại sự cân đối thẩm mỹ cho khuôn mặt và đem lại kết quả phục hình tốt nhất.

Xem thêm: Lấy tủy răng có ảnh hưởng đến răng vĩnh viễn không?

Răng bị chết tủy có nguy hiểm không?

Khi răng bị chết tủy, không chỉ gây khó khăn trong việc ăn uống và ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống, mà còn mang theo nhiều hệ lụy cho sức khỏe. Vi khuẩn từ viêm nhiễm dần lan rộng ra các mô xung quanh răng, có thể gây ra các biến chứng nguy hiểm như viêm chóp răng, mủ chân răng, áp xe răng. Ngoài ra, còn có thể dẫn đến các vấn đề khác như viêm cuống răng, viêm xương, viêm hạch, và thậm chí rụng răng.

Nếu không chữa trị kịp thời, tình trạng chết tủy răng có thể dẫn đến mất răng vĩnh viễn do răng không thể tồn tại lâu trên cung hàm. Trong trường hợp này, phải thực hiện phương pháp phục hình răng giả để thay thế. Việc mất răng kéo dài có thể dẫn đến tiêu xương hàm, lệch khớp hàm, và lão hóa khuôn mặt.

Vì vậy, khi nhận thấy bất kỳ dấu hiệu nào của răng chết tủy như đã đề cập, quý vị nên ngay lập tức đến các cơ sở nha khoa đáng tin cậy để được bác sĩ kiểm tra và có phương pháp điều trị kịp thời, tránh gây ra các biến chứng nghiêm trọng có thể ảnh hưởng đến sức khỏe.

Răng chết tủy tồn tại được bao lâu?

Răng là một phần nằm sâu bên dưới lớp ngà và men răng. Khi tủy răng bị viêm nhiễm, điều này ngụ ý rằng cấu trúc răng đã bị tổn thương toàn bộ. Trong trường hợp này, tuổi thọ của răng chỉ còn khoảng 1 năm hoặc thậm chí ít hơn.

Sau đó, quá trình sừng hóa mô răng sẽ diễn ra. Quá trình này làm cho răng trở nên dễ vỡ và nứt hơn khi chịu áp lực. Sừng hóa mô răng tiến triển nhanh chóng khi đã xuất hiện. Nếu không can thiệp kịp thời, có khả năng cao bạn sẽ mất răng vĩnh viễn.

Một số phương pháp điều trị răng bị chết tủy

Điều trị tủy răng

Các phương pháp điều trị viêm tủy răng tại nhà mà nhiều người thực hiện hiện nay chưa được chứng minh khoa học là hiệu quả và an toàn cho sức khỏe. Để đảm bảo tốt nhất cho sức khỏe của bạn, khi phát hiện vấn đề về tủy răng, bạn nên đến ngay nha khoa để được kiểm tra và điều trị.

Trong trường hợp răng bị chết tủy ở giai đoạn nhẹ nhất, các bác sĩ thường thực hiện điều trị tủy bằng cách loại bỏ toàn bộ phần tủy chết bên ngoài sử dụng các dụng cụ nha khoa. Sau đó, họ sẽ làm sạch buồng tủy và trám lại ống bít tủy bằng dụng cụ chuyên dụng. Cuối cùng, răng sẽ được phục hình bằng cách trám hoặc bọc răng sứ, tùy thuộc vào từng trường hợp cụ thể.

Sau khi điều trị tủy răng, bạn cần chú ý đến chế độ ăn uống và vệ sinh miệng cẩn thận. Bằng cách chăm sóc đúng cách, răng của bạn có thể duy trì chức năng ăn nhai trong khoảng thời gian từ 15 đến 25 năm.

Một số phương pháp điều trị răng bị chết tủy
Một số phương pháp điều trị răng bị chết tủy

Nhổ răng

Không phải mọi trường hợp răng chết tủy đều cần phải bị nhổ. Trong lĩnh vực nha khoa, việc bảo toàn răng thật được coi là vô cùng quan trọng. Khi bạn đến khám, các bác sĩ sẽ kiểm tra tình trạng răng miệng của bạn và nếu có khả năng giữ răng hoặc phục hồi răng bằng các phương pháp khác, thì không nên nhổ răng chết tủy.

Thường thì việc nhổ răng chết tủy chỉ được coi là biện pháp cuối cùng khi không thể duy trì chức năng ăn nhai của răng thật. Trong trường hợp răng chết tủy không còn hữu ích, các bác sĩ có thể khuyến nghị bạn nhổ răng để bảo toàn răng còn lại.

Ngoài ra, khi tủy răng bị chết, có thể kèm theo các vấn đề khác như viêm nhiễm chân răng, viêm nha chu gây áp xe. Điều này có thể dẫn đến mất sự ổn định của răng trong xương và khiến răng bị lung lay, đôi khi cần phải nhổ răng để duy trì sự ổn định của toàn bộ hệ thống răng.

Trồng răng implant

Phương pháp này liên quan chặt chẽ đến việc nhổ răng chết tủy. Sau khi nhổ răng, trồng răng là một phương pháp phổ biến được nhiều người lựa chọn, đặc biệt là phương pháp trồng răng Implant được đánh giá cao trên nhiều mặt, và phù hợp với đa số bệnh nhân.

Trồng răng Implant sau khi nhổ răng được coi là lựa chọn hàng đầu bởi khả năng giảm thiểu tình trạng tiêu xương hàm và cung cấp nhiều lợi ích như sau:

  • Nâng cao giá trị thẩm mỹ cho răng
  • Đảm bảo chức năng ăn nhai và phát âm
  • Bảo đảm sự hài hòa giữa các răng
  • Độ bền lâu dài, thậm chí vĩnh viễn nếu được chăm sóc đúng cách
  • Không cần mài hoặc ảnh hưởng đến các răng khác

Xem thêm: Trồng răng implant giữ được bao lâu?

Việc trồng răng Implant sau khi nhổ răng mang lại nhiều ưu điểm và là một giải pháp hiệu quả cho việc thay thế răng thiếu mà không ảnh hưởng đến các răng khác trong hàm.

Bài viết trên đã giúp bạn làm rõ về răng chết tủy và tất tần tật những điều cần biết. Chúc bạn có quá trình điều trị răng chết tủy suôn sẻ và thành công!

BEDENTAL – HỆ THỐNG NHA KHOA TIÊU CHUẨN HÀNG ĐẦU

CHI NHÁNH HÀ NỘI

CS1: 7B Thi Sách, Ngô Thì Nhậm, Hai Bà Trưng, Hà Nội - 0934.61.9090
CS2: Tòa nhà CC2, Nguyễn Hữu Thọ, Hoàng Mai, Hà Nội (Bên trong Truehope) - 0934.61.9090

CHI NHÁNH TP.HỒ CHÍ MINH (HCM)

CS1: 53 -55 -57 Phó Đức Chính, Nguyễn Thái Bình, Quận 1, Tp.Hồ Chí Minh - 0766.00.8080
CS2 :Số 25, đường số 7 khu đô thị Cityland Gò Vấp (Ngõ 672A Phan Văn Trị), Gò Vấp, TP Hồ Chí Minh, Việt Nam -  093 181 0680

CHI NHÁNH THÀNH PHỐ VINH - NGHỆ AN

CS1: 39A Đ. Lê Hồng Phong, Hưng Bình, Thành phố Vinh, Nghệ An - 0934.61.9090

GIỜ HOẠT ĐỘNG:

09h00 – 21h00. Tất cả các ngày trong tuần

Website: https://bedental.vn/

 

Rate this post